Bắt bệnh qua tính cách

  •  
  • 644

Nếu bạn là người bốc đồng, mối nguy hiểm lớn nhất của bạn là bệnh loét dạ dày. Còn nếu có tính thù địch, hiếu thắng và thiếu kiên nhẫn, bạn nên cảnh giác với bệnh tim.

Tại sao tính cách lại gia tăng khả năng kháng bệnh và nhiễm bệnh đối với mọi người thì vẫn chưa được rõ. Sau đây là những mối liên hệ giữa tính cách và bệnh tật, do các chuyên gia Mỹ đưa ra.

Bốc đồng

Nguy cơ dễ thấy của tính cách này là bạn dễ gặp tai nạn, nhưng thực ra mối nguy hiểm lớn nhất của họ là bệnh loét dạ dày. Các nhà nghiên cứu tại Viện sức khỏe nghề nghiệp Phần Lan đã tìm hiểu hơn 4.000 người và tìm thấy những ai có tính bốc đồng thì tăng gấp 2,4 lần khả năng bị loét dạ dày. Họ cho rằng những người này khi gặp stress thì sản xuất ra lượng axit cao hơn, dẫn đến làm loét hệ tiêu hóa. Ngoài ra tính bốc đồng cũng khiến người ta kém kiểm soát trong việc ăn uống.

Vui vẻ

Một trong những kết quả ngạc nhiên nhất là những người vui vẻ lại dễ chết sớm.

Những đứa trẻ được cha mẹ và thầy cô đánh giá là vui vẻ, có khiếu hài hước, thì lại chết sớm hơn những em khác, các nhà nghiên cứu tại Đại học California cho biết. Trong khi trước đó người ta vẫn cho rằng sự hài hước và vui vẻ liên quan tới tuổi thọ.

Một giả thuyết được đưa ra là người vui vẻ thường coi thường những rủi ro trong cuộc sống và cũng đối phó kém hơn khi mọi việc không xảy ra như ý muốn.

Lo lắng

Những người bị chứng rối loạn lo âu thì tăng gấp 3 lần khả năng bị huyết áp cao. Nghiên cứu tại Đại học Northern Arizona, Mỹ, đã tìm thấy hoóc môn stress chính là nguyên nhân.

Trong khi đó, phụ nữ bị các nỗi sợ ám ảnh, như sợ độ cao, thì tăng khả năng bị bệnh tim, huyết áp cao và nhiều cholesterol.

Hung hăng

Những người có thái độ hung hăng, thù địch thì dễ bị một loạt căn bệnh về tim. Nghiên cứu trên 2.000 đàn ông và phụ nữ ở Scotland đã cho thấy những người bị xơ cứng động mạch thì đều có tính cách thù địch.

Ngoài ra, những người hung hăng cũng gia tăng khả năng bị bệnh các loại viêm nhiễm khắp cơ thể. Nguyên nhân có thể là do họ có hàm lượng protein miễn dịch liên quan tới sự viêm nhiễm cao hơn.

Một giả thuyết khác là những người thù địch thường phản ứng với stress mạnh mẽ hơn, nên làm tăng huyết áp và nhịp tim, dẫn tới làm hao mòn hệ tim mạch.

Người hay nổi nóng cũng mất thời gian lâu hơn để hồi phục những vết thương. Họ còn có nguy cơ bị trầm cảm nghiêm trọng.

Xấu hổ

Những người ngại giao tiếp sẽ dễ bị nhiễm trùng virus. Trong nghiên cứu trên động vật tại Đại học California, Mỹ, các nhà khoa học tìm thấy những con vật thích giao du có lượng bạch huyết cao hơn nhóm e thẹn. Bạch huyết là một phần của hệ miễn dịch giúp phá hủy các vi trùng lây nhiễm.

Lạc quan

Những ai luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề sẽ sống trung bình lâu hơn 7,5 năm so với những người luôn nhìn cuộc đời bằng con mắt u tối. Nguy cơ bị chết vì bệnh tật cũng giảm 55% ở những người lạc quan.

Một giả thuyết được đưa ra là tính lạc quan thúc đẩy ý chí được sống của con người. Ngoài ra sự giao du hòa đồng với xã hội cũng làm giảm hoóc môn gây stress cortisol.

Người lạc quan cũng ít bị ốm yếu và các cơn đau kinh niên hơn.

Kiềm nén cảm xúc

Những người hay u sầu, ủ rũ do luôn kiềm chế cảm xúc sẽ gia tăng nguy cơ bị bệnh tim, ung thư. Và một khi đã bị bệnh tim mạch, họ sẽ dễ chết sớm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, Mỹ, cho rằng những người này có hoóc môn kiểm soát stress kém, dẫn tới nhịp tim tăng, huyết áp tăng và mạch máu bị thắt chặt - gây tổn hại cho hệ tim mạch. Những người này cũng dễ bị tình trạng viêm nhiễm dẫn tới tổn hại mạch máu.

Tận tâm, chu đáo

Tính cách này tác động nhiều nhất tới tuổi thọ. Nó giúp duy trì huyết áp và hàm lượng cholesterol tốt cho sức khỏe. Những người tận tâm cũng biết tránh rủi ro và thực hiện những hành vi có lợi cho sức khỏe.

Dễ bị kích động

Những người này dễ bị đau đầu, hen suyễn, loét dạ dày và bệnh tim. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Mỹ, cho rằng nhóm người này thường ứng phó kém trước những tình huống xấu, hay tự trách bản thân và trở nên thù địch, thay vì tìm kiếm sự ủng hộ và trợ giúp. Vì thế, họ càng dễ bị stress hơn, làm yếu hệ miễn dịch và tăng khả năng mắc bệnh.

Hướng ngoại

Giống như những người lạc quan, họ sẽ ít bị bệnh tim hơn, giảm 15%. Họ cũng khỏi bệnh nhanh hơn, ít bị các loại nhiễm trùng.

Nguyên nhân là do họ biết ứng phó với con stress tốt hơn và cũng biết tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. Tuy nhiên, một hạn chế đối với những người này là họ dễ bị béo phì, do giao du nhiều nên ăn nhiều.

Bi quan

Những người luôn chỉ nhìn thấy điều tồi tệ nhất sẽ tăng 19% khả năng bị chết sớm so với những ai lạc quan. Họ cũng tăng khả năng bị bệnh Alzheimer khi về già.

M.T. (theo Daily Mail, VnExpress)
  • 644