Bắt đầu những đợt rét kéo dài?

  •  
  • 147

Thời tiết tại các tỉnh miền Bắc tuần qua đã bắt đầu trở lạnh và buổi sáng thường xảy ra hiện tượng sương mù nhiều nơi. Phải chăng miền Bắc đã bắt đầu bước vào những đợt rét kéo dài? Ông Vũ Anh Tuấn - trưởng phòng dự báo hạn ngắn Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - cho biết:

(Ảnh: TTO)

- Trong tuần tới các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nhưng cường độ không mạnh. Chúng tôi dự báo đợt gió mùa đông bắc này sẽ ảnh hưởng chủ yếu tới các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc bộ, một phần Bắc Trung bộ gồm Thanh Hóa, Nghệ An.

Khi gió mùa đông bắc xuất hiện, nhiệt độ trung bình tại khu vực này sẽ giảm xuống còn khoảng 23-24OC. Các tỉnh miền núi như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang có thể nhiệt độ sẽ giảm xuống thấp hơn tới mức 14-15oC. Khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất khoảng 18-20oC. Ngoài ra cũng có thể xuất hiện dông lốc ở các tỉnh miền núi.

* Tuần qua luôn xuất hiện sương mù vào sáng sớm và thời tiết trong ngày cũng thấp hơn so với trước, vì sao thưa ông?

- Sương mù xuất hiện là do gió đông nam từ biển thổi vào mang theo hơi ẩm, kết hợp với quá trình bức xạ nhiệt của mặt đất gây ra sương mù vào buổi sáng. Tuần qua sương mù xuất hiện chủ yếu ở các tỉnh thành ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình và một số tỉnh thành lân cận như Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nội, Hà Tây. Chúng tôi dự báo đợt sương mù này kéo dài đến ngày 27-11. Tất nhiên khi sương mù xuất hiện thì buổi sáng thường lạnh nhưng không phải báo hiệu thời kỳ lạnh kéo dài bắt đầu.

Tuần qua chúng ta cũng có thể thấy sương mù thường tan khi mặt trời xuất hiện. Vì thế, những đợt sương mù vừa qua chỉ là hiện tượng bình thường và cũng không gây ảnh hưởng nhiều do làn sương mỏng, không dày. Thông thường sương mù vào tháng hai, tháng ba có thể gây ảnh hưởng tới cây trồng, giao thông vì khi đó sương mù kết hợp với mưa phùn.

K.HƯNG thực hiện

Theo Tuổi trẻ
  • 147