Bắt đầu thời kỳ hạn hán?

  •  
  • 147

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của El Nino, thời gian tới sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước, khô hạn trên diện rộng. Hạn hán sẽ như thế nào? Bà NGUYỄN LAN CHÂU - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - cho biết:

- Theo thống kê của chúng tôi, trong hai tháng mười và mười một vừa qua, tổng lượng mưa trên phạm vi cả nước thấp hơn trung bình nhiều năm. Tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ, lượng mưa trong tháng mười thiếu hụt 50-80% so với trung bình. Các khu vực khác thiếu hụt 30-60%.

Bà NGUYỄN LAN CHÂU (Ảnh: TTO)Trong tháng mười một, nhiều nơi hầu như không mưa như Mộc Châu (Sơn La), Tuyên Quang, các khu vực thuộc tỉnh Nghệ An (Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tương Dương, Đô Lương), Hương Sơn (Hà Tĩnh), Tuyên Hóa (Quảng Bình), Khe Sanh (Quảng Trị), Kontum, Đắc Tô (Kontum), Pleiku (Gia Lai), Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), Mộc Hóa (Long An). Cũng trong tháng mười và mười một, nguồn nước thượng nguồn các sông tại Bắc bộ tiếp tục giảm dần và ở mức thấp hơn mức trung bình nhiều năm 15-30%.

Tại Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ, dòng chảy trên các sông thấp hơn mức trung bình nhiều năm 50-90%. Mặc dù đầu tháng mười hai có lũ trên các sông ở Trung và Nam Trung bộ, nhưng lượng dòng chảy trên phần lớn các sông suối vẫn thiếu hụt. Sự thiếu hụt nước trong thời gian qua cộng với tác động của El Nino báo hiệu tình trạng thiếu nước, khô hạn trên diện rộng trong thời gian tới và có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế.

* Cụ thể tình trạng hạn hán sẽ xảy ra như thế nào?

- Hạn hán nặng nhất là các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, tiếp đó là Tây nguyên, Bắc bộ. Tình trạng hạn hán sẽ kéo dài đến tháng tư đối với các tỉnh Bắc bộ, tháng tám đối với các tỉnh Trung bộ và tháng chín đối với các tỉnh Nam Trung bộ. Chúng tôi dự báo tình trạng hạn hán không nặng như năm 1997-1998 (thời điểm hạn hán nặng nhất tại VN) nhưng sẽ hạn nặng hơn năm 2004-2005. Cụ thể, tổng lượng mưa trên cả nước từ nay đến hết tháng 4-2007 thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Do thiếu hụt lượng mưa nên dòng chảy trên các sông ở Bắc bộ có khả năng nhỏ hơn trung bình nhiều năm 15-30%. Dòng chảy trên các sông ở Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm 20-40% nên các khu vực này sẽ khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng.

Do tình trạng thiếu nước, khô hạn có thể xảy ra trên diện rộng, ngành nông nghiệp cần tuyên truyền để người dân ở những vùng khô hạn chuyển sang trồng những cây cần ít nước. Ngành thủy lợi phải chủ động quản lý và sử dụng nguồn nước phù hợp với từng vùng, từng địa phương để tránh thiếu nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất...          

K.HƯNG thực hiện

Theo Tuổi trẻ
  • 147