Bắt được bào thai cá mập 2 đầu

  •   32
  • 2.952

Khi một ngư dân đánh bắt được một con cá mập bò mộng mới đây ở ngoài khơi vùng biển Florida, Mỹ, ông đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện một trong các bào thai còn sống bên trong bụng cá mập mẹ có 2 đầu.

Ngư dân nọ đã giữ lại mẫu vật lạ và chia sẻ nó với các nhà khoa học. Nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí Journal of Fish Biology hé lộ, đây là một trong số hiếm hoi ví dụ về một con cá mập 2 đầu từng được ghi nhận (cho tới nay mới có 6 trường hợp được công bố) và là trường hợp đầu tiên kiểu này ở cá mập bò mộng.

Ảnh chụp X-quang bào thai cá mập bò mộng 2 đầu.
Ảnh chụp X-quang bào thai cá mập bò mộng 2 đầu. (Ảnh: Live Science)

Trang OurAmazingPlanet dẫn lời đồng tác giả nghiên cứu Michael Wagner đến từ Đại học Michigan cho hay, biến dị trên là kết quả của việc phôi bắt đầu phân chia thành 2 cơ thể riêng rẽ (các cá thể sinh đôi) nhưng quá trình này bị gián đoạn.

“Giữa quá trình hình thành cặp sinh đôi, phôi ngừng phân chia”, ông Wagner lý giải thêm.

Nhà nghiên cứu này nhận định, bào thai cá mập 2 đầu nhiều khả năng sẽ không thể sống lâu được trong tự nhiên. Lí do là vì, đột biến này cản trở khả năng chộp bắt những con cá bơi nhanh khác của kẻ săn mồi có 2 đầu cồng kềnh. Thêm một nguyên nhân khiến cá mập 2 đầu dường như không thể sống sót ngoài tự nhiên là vì cơ thể nhỏ bé, không thể tích trữ đủ năng lượng để nuôi tới 2 cái đầu.

Khoảng cách giữa 2 cái đầu của cá mập là 20cm.
Khoảng cách giữa 2 cái đầu của cá mập là 20cm. (Ảnh: Live Science)

Theo ông Wagner, việc mô tả con cá mập bị đột biến một ngày nào đó có thể giúp con người hiểu rõ hơn về cách khởi phát những biến dị ở cá mập cũng như ở những loài động vật khác.

Ông Wagner nói, người ta có thể mua rắn và rùa 2 đầu ở một số chuyên gia gây giống đặc biệt. Hiện có một thị trường nhỏ dành riêng cho những sinh vật như vậy.

Phần lớn số ví dụ ít ỏi về cá mập 2 đầu ngày nay đều được lấy từ các mẫu vật bảo tàng từ cuối những năm 1800, khi những động vật đột biến và những thứ gây tò mò, rùng rợn khác luôn được rao bán với giá cắt cổ.

Theo Vietnamnet
  • 32
  • 2.952