Bắt được tê giác Sumatra

  •  
  • 3.165

Malaysia vừa bắt được một con tê giác cái Sumatra tại đảo Borneo (Malaysia), mở ra cơ hội cuối cùng để cứu loài động vật quý hiếm này trước nguy cơ tuyệt chủng.

>>> Hơn 400 cá thể tê giác bị sát hại

Theo hãng AFP, Liên minh tê giác Borneo và Cục động vật hoang dã bang Sabah bắt được con tê giác cái này và đặt tên nó là Puntung.

Puntung được xác định ở độ tuổi từ 10 - 12 tuổi, đang được nuôi giữ tại Khu bảo tồn động vật hoang dã Tabin ở Sabah, Malaysia.

“Đây là cơ hội cuối cùng để cứu loài tê giác quý hiếm này, và là một trong những cá thể động vật có vú cổ xưa nhất còn sót lại”, Giám đốc của Cục động vật hoang dã bang Sabah, Laurentius Ambu, cho hay.

Tê giác Puntung đang được nuôi giữ tại Khu bảo tồn động vật hoang dã Tabin ở Sabah, Malaysia.
Tê giác Puntung đang được nuôi giữ tại Khu bảo tồn
động vật hoang dã Tabin ở Sabah, Malaysia. (Ảnh: AFP)

Puntung đã trở thành mục tiêu tìm kiếm từ năm 2010 sau khi một con tê giác đực tên là Tam, 20 tuổi đã được giải cứu từ một khu rừng cọ lấy dầu hồi tháng 8/2008 để duy trì nòi giống.

Giám đốc Liên minh tê giác Borneo, ông Junaidi Payne cho hay, vào những năm 1980 và 1990, mọi nỗ lực duy trì nòi giống của tê giác Sumatra đều thất bại, nhưng ông tỏ ra lạc quan sau khi bắt được tê giác Puntung.

Được biết, hiện tại Malaysia còn khoảng từ 150 - 300 cá thể tê giác Sumatra còn tồn tại trong tự nhiên ở đảo Sumatra (Indonesia), phía bắc đảo Borneo.

Theo Đất Việt
  • 3.165