Bất ngờ thông tin thiên hà hợp nhất sau vụ nổ Big Bang

  •  
  • 1.784

Trước đây giới khoa học tin rằng những cụm thiên hà starburst hình thành khi các thiên hà va chạm khoảng 3 tỷ năm sau vụ nổ Big Bang, nhưng bây giờ, hai nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng sự va chạm này xảy ra sớm hơn nhiều.

Bằng cách nhìn vào quá khứ cổ đại của vũ trụ, các nhà nghiên cứu nhận thấy những va chạm bắt đầu vào khoảng 1,5 tỉ năm sau vụ nổ Big Bang, sớm hơn rất nhiều so với dự đoán ban đầu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những va chạm bắt đầu vào khoảng 1,5 tỉ năm sau vụ nổ Big Bang.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những va chạm bắt đầu vào khoảng 1,5 tỉ năm sau vụ nổ Big Bang. (Nguồn ảnh: Phys).

Các nhóm nghiên cứu do Iván Oteo thuộc Đại học Edinburgh và Tim Miller thuộc Đại học Yale và Đại học Dalhousie ở Nova Scotia đứng đầu đã sử dụng kính thiên văn Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) và kính viễn vọng Atacama Pathfinder Experiment (APEX) để nghiên cứu việc hợp nhất thiên hà starburst.

Các thiên hà starburst tạo ra các ngôi sao với tốc độ nhanh chóng, sản xuất ra hàng ngàn ngôi sao mỗi năm. Những thiên hà này nổi bật sau vụ nổ Big Bang và nằm cách Trái đất một khoảng cách khoảng hàng tỉ năm ánh sáng.

Các quan sát khác của Đài Quan sát ALMA và APEX cho thấy chúng là hai nhóm thiên hà cực kỳ dày đặc, một nhóm gồm 14 thiên hà và một thiên hà khác được tạo thành từ mười thiên hà. Chúng là những khu vực hình thành sao hoạt động nhiều nhất, từng chứng kiến không gian biến đổi mạnh mẽ từ lúc sơ khai và các thiên hà bên trong chúng đang trên bờ vực va chạm.

Ngoài việc tìm kiếm nhóm thiên hà dày đặc bất ngờ, các nhà nghiên cứu được cũng ngạc nhiên bởi tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các thiên hà starburst. Cả hai máy tính lượng tử và mô hình lý thuyết dự đoán rằng nó cần phải có nhiều thời gian hơn để phát triển thành những vật thể khổng lồ được như ngày hôm nay.

Cập nhật: 18/05/2018 Theo kienthuc
  • 1.784