Báu vật quốc gia của Trung Quốc lâm nguy

  •  
  • 2.340

Giới chức Trung Quốc sẽ thành lập trung tâm gây giống nhân tạo khỉ vàng Thần Nông Gia đầu tiên trong vòng một năm để ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của loài động vật linh trưởng hiếm này.

Trung tâm gây giống khỉ vàng sẽ tọa lạc trong khu bảo tồn thiên nhiên Thần Nông Gia ở tỉnh Hồ Bắc, nơi trú ngụ của khoảng 1.200 khỉ vàng, Tân Hoa Xã đưa tin.

“Nhiệm vụ của trung tâm là tăng số lượng khỉ vàng trong rừng Thần Nông Gia bằng cách khắc phục những trở ngại kỹ thuật”, Yang Jingyuan, giám đốc của Viện Nghiên cứu Khỉ vàng Thần Nông Gia, phát biểu.

Chỉ 5% khỉ vàng Thần Nông Gia sống sót sau khi ra đời. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.
Chỉ 5% khỉ vàng Thần Nông Gia sống sót sau khi ra đời. Đây là một
trong những nguyên nhân khiến chúng đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Người Trung Quốc coi khỉ vàng Thần Nông Gia là “báu vật quốc gia” giống như gấu trúc. Chúng là một trong những loài được pháp luật Trung Quốc bảo vệ nghiêm ngặt nhất.

Trong môi trường hoang dã, tỷ lệ khỉ vàng Thần Nông Gia sinh con hàng năm chỉ là 4% và tỷ lệ sống sót của khỉ con chỉ vào khoảng 6%.

“Giới khoa học vẫn chưa biết tại sao khỉ vàng trong rừng Thần Nông Gia mang thai vào khoảng thời gian từ tháng 8 tới tháng 10. Khỉ vàng cái chỉ có thể mang thai một lần trong hai năm”, Yang nói.

Sống trong những vạt rừng rậm ở độ cao từ 1.680m tới 3.000m, khỉ vàng trong khu bảo tồn Thần Nông Gia đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Người ta phát hiện chúng lần đầu tiên vào năm 1960. Nỗ lực thống kê số lượng khỉ vàng lần đầu tiên, được tiến hành trong thập niên 80, cho thấy chỉ 501 con khỉ vàng sống trong rừng Thần Nông Gia.

Khỉ vàng Thần Nông Gia là một phân loài của khỉ mũi hếch vàng, một trong 5 loài khỉ vàng trên trái đất.

Nằm giữa trong những quả núi hẻo lánh ở tỉnh Hồ Bắc, rừng Thần Nông Gia được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 1990. Đây là danh hiệu UNESCO trao tặng những khu bảo tồn thiên nhiên có hệ động vật, thực vật độc đáo và phong phú đa dạng.

Theo VNE
  • 2.340