Bay đến sao Hỏa trong… 39 ngày

•   46

Ngày 28/2, AFP dẫn lời nhà khoa học Fraklin Chang-Diaz, cựu phi hành gia và là nhà vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ, cho biết, bay từ Trái Đất đến Sao Hỏa có thể chỉ mất 39 ngày, bằng gần 1/6 thời gian dự kiến hiện nay.

Ảnh minh họa.

Hành trình đến hành tinh “Đỏ” sẽ nhanh hơn rất nhiều, nếu sử dụng tên lửa VASIMR công nghệ cao, hiện đang chuẩn bị được thử nghiệm sau nhiều thập kỷ.

Loại tên lửa này đã nhanh chóng trở thành một trụ cột trong chiến lược tương lai của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA)

Tên lửa VASIMR sẽ sử dụng điện năng để chuyển hóa nhiên liệu, giống hydrogen, helium hay deuterium, thành khí plasma được hâm nóng tới 11 triệu độ C. Khí plasma sau đó được chuyển vào ống khí sử dụng từ trường để đẩy tàu vũ trụ.

Theo ông Chang-Diaz, tên lửa này sẽ đẩy tàu vũ trụ về phía Mặt Trăng hoặc sao Hỏa với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết (ước tính khoảng 55 km/giây).

Việc sử dụng nhiên liệu được i-on hóa cũng giúp tạo ra từ trường xung quanh tàu vũ trụ chống lại sự bức xạ. Với công nghệ này, hành trình lên sao Hỏa sẽ chỉ mất 39 ngày, trong khi toàn bộ thời gian dự tính cho một chuyến thám hiểm sao Hỏa hiện nay vào khoảng 3 năm, bao gồm 18 tháng buộc phải ở lại hành tinh này để đợi cơ hội trở về Trái Đất.

Khoảng cách từ Trái Đất đến sao Hỏa dao động từ 55 triệu đến 400 triệu km, phụ thuộc vào vị trí của hai hành tinh này trong quỹ đạo.