Bé gái duy nhất trên thế giới chỉ nhìn bằng một mắt

  •  
  • 1.859

Bé gái người Đức 10 tuổi sinh ra với bộ não chỉ có một nửa, nhưng vẫn có khả năng nhìn cả vùng bên trái và bên phải chỉ bằng một mắt duy nhất.

Bình thường, hai mắt của chúng ta sẽ nhìn cùng một vật, hay một người nào đó, ở hai góc độ hơi khác nhau một chút, tạo ra hai hình ảnh khác nhau (mỗi mắt có thị trường của riêng mình).

Hình ảnh từ mắt trái sẽ được bán cầu não phải xử lý và ngược lại, chồng chập lên nhau để tạo ra chân dung ba chiều của vật hay người đó. Nhờ thế, chúng ta sẽ thấy họ cử động như thế nào, cũng như biết được khoảng cách tới vật hoặc người đó.

Nhưng bé gái nói trên lại có hai thị trường, được tạo ra chỉ bằng một mắt, và vì vậy em vẫn có thể nhìn thế giới giống như bao người khác. 

Não của bé gái người Đức 10 tuổi bị mất hoàn toàn bên phải, do vậy em xử lý thông tin hình ảnh từ hai phía chỉ bằng một mắt. (Ảnh: DailyMail)

Các bác sĩ tin rằng não của em đã tự tái cấu trúc sau khi não phải không phát triển từ trong tử cung. (Ảnh: DailyMail)

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Glasgow đã dùng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ chức năng để khám phá xem bằng cách nào bộ não của cô bé đã tái cấu trúc lại để có thể xử lý thông tin từ cả hai phía, dù não đã khuyết mất một nửa. 

Họ phát hiện thấy bán cầu não phải của em đã tiêu biến khi em còn trong bụng mẹ. Do vậy thông tin thị giác đáng lẽ đi sang não phải lại bị chệch hướng sang não trái. Cũng trên não trái này đã xuất hiện các "đảo", là nơi xử lý thông tin từ thị trường bên trái, do sự vắng mặt của não phải.

"Nghiên cứu này cho thấy khả năng điều chỉnh đáng kinh ngạc của não bộ khi nó phải cơ cấu lại bản đồ thị giác của mình", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Lars Muckli nói.

Người ta phát hiện ra tình trạng của cô bé năm cô lên 3 tuổi, khi chụp cộng hưởng từ sau một tai biến co giật nhẹ bên trái. Tai biến này đã được chữa khỏi, và hiện cô bé vẫn phát triển hoàn toàn bình thường như bao trẻ khác, đi học và tham gia các trò chơi tập thể.

T. An - Vnexpress (Theo DailyMail)
  • 1.859