Bề mặt lởm chởm của sao Diêm vương

NASA công bố video mô tả chi tiết địa hình sao Diêm vương và vệ tinh Charon dựa trên dữ liệu do phi thuyền thu thập.

Địa hình sao Diêm vương và vệ tinh Charon. (Video: NASA.)

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố video mô tả bề mặt của sao Diêm vương và vệ tinh Charon được dựng từ dữ liệu của phi thuyền New Horizons và các mô hình 3D, Mashable ngày 14/7 đưa tin.

Video mô phỏng chuyến bay trên sao Diêm vương cho thấy các cao nguyên, đồng bằng băng Sputnik Planitia, núi Tartarus Dorsa. Khe núi Serenity Chasma cùng hố Dorothy Gale trên Charon, mặt trăng lớn nhất của sao Diêm vương, cũng xuất hiện.

Hai video được công bố nhằm kỷ niệm sự kiện phi thuyền New Horizons thực hiện chuyến bay vòng quanh sao Diêm vương ngày 14/7/2015, mang lại cái nhìn mới và sắc nét hơn về địa hình của hành tinh này và vệ tinh Charon.

Năm 2006, Hiệp hội Thiên văn Quốc tế xếp sao Diêm vương vào loại hành tinh lùn. Kirby Runyon, nhà khoa học hành tinh tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ hồi tháng 3 đề xuất định nghĩa mới, theo đó đưa sao Diêm Vương trở lại danh sách các hành tinh trong hệ Mặt Trời.

Cập nhật: 16/07/2017 Theo VnExpress