Beckham và T-Rex - ai chạy nhanh hơn?

Nếu có một cuộc thi chạy giữa siêu sao bóng đá David Beckham và con vật nổi tiếng trong giới khủng long T-rex, thì có lẽ chàng cầu thủ tài hoa sẽ bị thua.

Trước đó các chuyên gia vẫn cho rằng thân hình đồ sộ cao 5,4 m của khủng long bạo chúa T-rex sẽ khiến nó di chuyển ì ạch, nhưng các tính toán mới trên siêu máy tính lại cho thấy T-rex có thể chạy gần 29 km/h.

(Ảnh: BBC)
Các nhà khoa học tại Đại học Manchester, Anh, đã đo tốc độ chạy của 5 con khủng long ăn thịt có cân nặng thay đổi từ 3 kg như khủng long Compsognathus đến 6,6 tấn như T-rex.

Nhóm chạy nhanh nhất là Compsognathus, có thể đạt tới tốc độ tối đa 64 km/h - nhanh hơn khoảng 8 km/h so với con vật 2 chân chạy nhanh nhất hiện nay - đà điểu châu Phi.

Khủng long Velociraptor, loài ăn thịt nặng 20 kg, thì có thể chạy tới 38,6 km/h.

"Chúng tôi đã nhập thông tin về cấu trúc xương và cơ vào một siêu máy tính để tìm hiểu các con vật di chuyển như thế nào", chuyên gia sinh cơ học Bill Sellers cho biết.

Những tính toán trước thì dựa vào thông tin về các sinh vật 2 chân còn sống để ước tính tốc độ chạy của khủng long. "Kiểu tính toán như vậy chỉ có thể tìm ra chính xác tốc độ tối đa của một con gà nặng 6 tấn, nhưng khủng long không phải là gà và cũng không chạy giống như gà", Sellers nhận xét.

Máy tính cũng phỏng đoán chính xác một con người nặng 70 kg với cấu trúc xương và cơ của một vận động viên chạy chuyên nghiệp thì có thể đạt vận tốc 28,4 km/h, thua vận tốc tối đa của T-rex.

Để kiểm chứng thêm, máy tính cũng tìm ra vận tốc tối đa của một con đà điểu Nam Mỹ nặng 30 kg là 48 km/h và đà điểu châu Phi nặng 65 kg là 56 km/h.

Các con khủng long khác được nghiên cứu bao gồm Dilophosaurus nặng 430 kg chạy được 33,7 km/h và loài Allosaurus nặng 1,5 tấn, đạt vận tốc 37,8 km/h.

Theo AP, Vnexpress