Bệnh lạ: Cứ cười là... tê liệt

  •  
  • 1.904

Cô Kelly Timson mắc hội chứng lạ khiến toàn thân bị tê liệt và gục ngã mỗi khi cười. Cô lo lắng hội chứng này có thể di truyền sang cậu con trai nhỏ của mình.

Cô Kelly Timson, 25 tuổi, mắc hội chứng thần kinh tê liệt nhất thời (cataplexy), khiến cơ thể của cô rơi vào trạng thái liệt hoàn toàn khi xúc động mạnh, như ngạc nhiên, tức giận hay thậm chí là hạnh phúc.

Kelly lo ngại chứng bệnh lạ của mình đã di truyền sang cậu con trai nhỏ Ronnie
Kelly lo ngại chứng bệnh lạ của mình đã di truyền sang cậu con trai nhỏ Ronnie

Kelly không thể đi xem hài kịch hay tới quán bar cùng bạn bè vì mỗi lần cười, cô lại bị rơi vào trạng thái tê liệt không thể di chuyển hay nói chuyện, cho dù cô vẫn có thể nghe được những người xung quanh.

Mỗi ngày, Kelly bị hội chứng cataplexy tấn công khoảng 20 lần. Cô thường ngã xuống trong tình trạng không thể kiểm soát nên rất dễ bị thương. Có lần, Kelly suýt chết ngạt khi ngã úp mặp xuống ghế sofa. Vì thế, mẹ và em trai của Kelly thường xuyên ở quanh cô để phòng trường hợp cô bị ngã.

Kelly cũng bị mắc hội chứng ngủ rũ (narcolepsy) - hội chứng xuất hiện ở 70% những người mắc hội chứng tê liệt nhất thời, khiến cô đột nhiên rơi vào trạng thái ngủ bất cứ thời điểm nào trong ngày.

“Tôi không thể đếm được số lần tôi ngủ khi đang ăn tối. Tôi không dám đi ăn nhà hàng với bạn trai mình đề phòng trường hợp tôi gục xuống bàn. Điều đó khiến tôi rất xấu hổ. Tôi đã từng bị ngã ở siêu thị và mọi người nghĩ tôi bị say thuốc hay rượu”, Kelly cho biết trên Daily Mail.

Kelly lần đầu tiên phát hiện mình bị mắc chứng ngủ rũ khi 16 tuổi. Tình trạng của Kelly ngày càng xấu hơn và thậm chí cô có thể ngủ khi đang ăn tối hay tắm.

Các triệu chứng của Kelly bắt đầu thay đổi khi cô mang thai cậu con trai đầu tiên khi 19 tuổi. Cô cảm thấy nặng nề và đi lại khó khăn mỗi khi bế con và cảm thấy đầu của mình cũng trở nên nặng nề hơn. Chứng bệnh của Kelly ngày càng nghiêm trọng cho tới khi cô trở nên hoàn toàn tê liệt và mất khả năng nói tạm thời vào năm 2007 và được bác sĩ xác định mắc hội chứng tê liệt nhất thời.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 1.904