Bệnh nhân H1N1 đầu tiên tử vong ở Việt Nam

  •  
  • 246

Tối 3/8, một bệnh nhân nữ ở Nha Trang bị cúm H1N1 đã tử vong vì suy hô hấp nặng, dù được điều trị theo đúng phác đồ. Ngành y tế đang điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong là do H1N1 hay do bệnh khác kèm theo.

Ông Trương Tấn Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân 28 tuổi, trú tại phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 30/7, chị nhập Viện Quân y 87 (Nha Trang) với các biểu hiện cảm cúm. Đến ngày 31/7, Viện Pasteur Nha Trang kết luận bệnh nhân dương tính với virus cúm H1N1 và được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, bệnh nhân không đáp ứng thuốc. 

Ca tử vong đầu tiên là sự cảnh báo cho cộng đồng về tính nguy hiểm của H1N1. (Ảnh: Hoàng Hà)

Ngày 1/8, Viện Quân y 87 báo lên Sở Y tế để hội chẩn điều trị vì bệnh nhân có triệu chứng suy hô hấp nhẹ, thở oxy. Bệnh nhân tiếp tục điều trị tại Viện đến sáng 3/8 thì chuyển biến xấu. Viện đã mời khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh xuống hội chẩn và sau đó chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tỉnh cấp cứu nhưng không kịp. 12h tối cùng ngày bệnh nhân tử vong.

Ông Minh cũng cho biết: "Vì đây là ca đầu tiên bị cúm H1N1 ở nước ta tử vong, nên Bộ Y tế yêu cầu chúng tôi phải xem xét thận cẩn thận, xem bệnh nhân tử vong vì H1N1 hay là do bệnh khác. Chiều nay, Sở sẽ cử một đoàn xuống làm việc với 2 bệnh viện từng điều trị bệnh nhân, xem xét lại hồ sơ bệnh án, quá trình điều trị".

Sáng 4/8, ông Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục quản lý và Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được thông tin này. Hiện một đoàn cán bộ của Cục đã lên đường tới Khánh Hoà để xác minh.

Ông Kính cho biết, hiện chưa thể khẳng định bệnh nhân tử vong do nhiễm cúm H1N1. Đoàn cán bộ của Cục sẽ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, xem bệnh nhân có nhiễm cúm H1N1 thực sự hay không. Ngoài ra cũng xét nghiệm thêm để xác định bệnh nhân này có nhiễm thêm các loại virus khác như cúm H5N1 hay không.

Cậu con trai của bệnh nhân trên cũng đã được xác định dương tính với H1N1 và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo Nam Phương - Vnexpress
  • 246