Bệnh nhân thứ 5 tử vong vì cúm H1N1

  •  
  • 131

Sáng 9/9, một cháu trai 9 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện nhi Đồng Nai đã tử vong, xét nghiệm dương tính với cúm H1N1. Kết luận ban đầu cho thấy, cháu bị viêm não kèm theo viêm phổi nặng do cúm.

Cháu bé sống tại Tánh Linh, Bình Thuận. Ngày 29/8, cháu có biểu hiện sốt, gia đình tự điều trị tại nhà. Đến ngày 2/9, nhập Bệnh viện huyện Tánh Linh, Bình Thuận, sau đó chuyển lên bệnh viện khu vực Long Khánh.

Ngày 3/9, cháu bé được chuyển tiếp lên Bệnh viện nhi Đồng Nai trong tình trạng sốt li bì, chụp XQ phổi thấy biểu hiện cúm, bị viêm phổi, bệnh tiến triển nhanh. Nghi ngờ cúm H1N1, cháu bé đã được điều trị bằng Tamiflu và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 5/9, Viện Pasteru TP HCM cho kết quả dương tính. Dù được cấp cứu khi bị suy hô hấp và thở máy nhưng cháu bé không qua được và tử vong vào sáng nay.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn, nguyên nhân chính gây tử vong cho cháu bé là do bị viêm não, vì H1N1 không gây sốt li bì như thế.

Ông Huấn cũng yêu cầu Bộ Y tế cử một đoàn cán bộ vào Đồng Nai, TP HCM kiểm tra lại thật tỉ mỉ tất cả những ca tử vong, nguồn lây bệnh, số ngày điều trị, ngày điều trị lần đầu tiên sau khi khởi phát bệnh...., từ đó rút kinh nghiệm về điều trị, chẩn đoán chuẩn bị cho đợt dịch cuối năm. Những tỉnh nào sau 15 ngày không có ca cúm nào thì loại tỉnh đó ra khỏi tỉnh có dịch.

Đến hôm nay, Việt Nam có khoảng 4.000 ca dương tính H1N1, trong đó 5 ca tử vong.

Theo Nam Phương - Vnexpress
  • 131