Bệnh nhân ung thư đầu tiên trên thế giới khiến bác sĩ bị hàm oan suốt 200 năm

  •   4,85
  • 1.487

Sau 2 thế kỷ, chẩn đoán của bác sĩ John Hunter cho một bệnh nhân ung thư vào năm 1786 được công nhận là hoàn toàn chính xác.

"Tầm nhìn của bác sĩ John Hunter thật đáng ngạc nhiên", bác sĩ Christina Messiou từ Bệnh viện Royal Marsden mới đây bày tỏ.

Theo BBC, John Hunter là thầy thuốc nổi tiếng thế giới. Ông được bổ nhiệm làm bác sĩ phẫu thuật cho vua George III từ năm 1776 và góp công lớn trong việc đưa khám, chữa bệnh trở thành bộ môn khoa học. Nhiều người cho rằng bác sĩ Hunter tâm huyết với nghề đến mức tự khiến bản thân nhiễm bệnh lậu để viết sách về các bệnh hoa liễu.

Chân dung bác sĩ John Hunter.
Chân dung bác sĩ John Hunter. (Ảnh: Alchetron).

Năm 1786, một người đàn ông tới gặp Hunter tại Bệnh viện St George với phần dưới đùi sưng cứng. "Dường như xương dày lên. Khi khám, tôi phát hiện một loại chất bao quanh xương đùi dưới bệnh nhân, nó giống như khối u sinh ra từ chính xương", vị bác sĩ ngày ấy mô tả trong mẫu bệnh phẩm của người bệnh được lưu lại đến nay. Khi ấy ông quyết định đoạn chi bệnh nhân. 4 tuần trôi qua, bệnh nhân kia dần dần hồi phục. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở với phần thịt hoại tử. 7 tuần sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tử vong. Khám nghiệm tử thi cho thấy khối u từ xương đã lan tới phổi, màng tim và xương sườn.

Thời điểm xảy ra câu chuyện trên, nhân loại chưa hề biết đến ung thư. Do đó chẩn đoán của bác sĩ Hunter không được giới chuyên môn tin tưởng và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Vị bác sĩ được cho là đã chẩn đoán và điều trị sai bệnh tình của bệnh nhân này.

Mẫu vật phần phổi bị ung thư di căn của bệnh nhân mà bác sĩ Hunter để lại.
Mẫu vật phần phổi bị ung thư di căn của bệnh nhân mà bác sĩ Hunter để lại. (Ảnh: Christina Messiou).

Mới đây bác sĩ Christina Messiou từ Bệnh viện Royal Marsde nghiên cứu lại mẫu bệnh phẩm được bác sĩ John Hunter lưu lại. Cùng với đội ngũ chuyên gia tại Bệnh viện Royal Marsden, bác sĩ Christina sử dụng kỹ thuật tiên tiến quét toàn bộ mẫu vật và công nhận phán đoán của vị thầy thuốc năm xưa hoàn toàn chính xác. Thêm vào đó, cách Hunter chăm sóc bệnh nhân cũng không khác nhiều so với nguyên tắc y học hiện đại.

"Chỉ cần nhìn vào mẫu vật, tôi nghĩ ngay đến chẩn đoán u xương ác tính. Tài liệu bác sĩ John Hunter để lại phù hợp một cách đáng kinh ngạc với hiểu biết ngày nay. Khối lượng xương mới hình thành lớn cùng sự xuất hiện của khối u chính là đặc trưng của u xương ác tính", bác sĩ Christina nói.

Hiện Bệnh viện Royal Marsden tiếp tục làm việc trên mẫu vật của bác sĩ Hunter với hy vọng tìm ra bằng chứng về tiến triển của ung thư. Viết trên Tạp chí Y học Anh, nhóm bác sĩ gửi lời xin lỗi vì đã phân tích chậm trễ di sản quan trọng từ 2 thế kỷ trước với lý do cơ sở y tế này đến năm 1851 mới được thành lập.

Cập nhật: 19/03/2018 Theo VNE
  • 4,85
  • 1.487