Bệnh truyền nhiễm và những tác dụng không ngờ

  •  
  • 595

Hãy tưởng tượng một thế giới không có bệnh sốt rét, bệnh lao hay cảm cúm... Với giới khoa học, việc tìm ra phương pháp hay loại vắc-xin phòng chống virus cũng như diệt trừ các căn bệnh truyền nhiễm là một trong những mục tiêu cuối cùng mà họ hướng tới. Tuy nhiên, không ít nhận định đã tỏ ý nghi ngại nếu điều đó trở thành hiện thực.

“Cho dù có thể tạo ra một viên thuốc kỳ diệu bảo vệ con người khỏi tất cả các bệnh truyền nhiễm, nhưng liệu chúng ta có thực sự muốn sử dụng nó?”, nhà dịch tễ học Nim Arinaminpathy (Đại học Princeton) đặt vấn đề.

Thường xuyên mắc cảm lạnh hay cảm cúm khi còn nhỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích sau này
Thường xuyên mắc cảm lạnh hay cảm cúm khi còn nhỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích sau này

“Lịch sử tiến hóa loài người là cuộc chạy đua liên tục nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh dịch”, Giáo sư Vincent Racaniello - một nhà vi khuẩn học, miễn dịch học tại Đại học Columbia nhận định. Trải qua hàng thiên niên kỷ, cuộc chiến này đã loại trừ được nhiều yếu tố khiến con người trở nên yếu ớt, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch - điều mà không thể có trong môi trường vô khuẩn.

Mặt khác, tiêu diệt được bệnh sốt rét, bệnh lao hay một số căn bệnh truyền nhiễm vùng nhiệt đới khác có nghĩa là dân số sẽ tăng trưởng đáng kể trong khu vực đó đi kèm với khủng hoảng lương thực, dẫn tới những vấn đề đáng lo ngại thuộc về kinh tế xã hội.

Thậm chí chính việc thường xuyên mắc cảm lạnh hay cảm cúm khi còn nhỏ lại mang đến nhiều lợi ích nhất định sau này. Những loại virus ấy bằng cách nào đó có thể hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của các quá trình chuyển hóa trong cơ thể người.

Một thế giới mà trong đó con người có thể kiểm soát được bệnh tật sẽ là rất tốt. Tuy nhiên, trước khi thực hiện điều này, các chuyên gia nên xem xét những hệ quả sau đó.

Theo Đất Việt
  • 595