Béo bụng làm tăng nguy tử vong

  •  
  • 987

Nghiên cứu mới cho thấy tăng trọng lượng vòng 2 làm tăng nguy cơ chảy máu dẫn tới tử vong do vỡ các động mạch chủ - mạch máu lớn nhất trong cơ thể.

>>> Mối liên hệ bí mật giữa béo bụng và bệnh tim

Mặc dù rất nhiều người ý thức được rằng thừa cân béo phì là nguyên nhân của các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự liên kết của thừa cân với phình động mạch chủ ở bụng, căn bệnh giết chết 12000 người Anh mỗi năm.

Mỡ bụng làm tăng nguy cơ phình động mạch chủ dẫn tới tử vong do vỡ mạch máu.
Mỡ bụng làm tăng nguy cơ phình động mạch chủ dẫn tới tử vong do vỡ mạch máu.

Các nhà khoa học tại Viện Karolinska, Stockholm, Thụy điển tiến hành theo dõi lâu dài 63.000 phụ nữ và đàn ông tuổi từ 46 tới 84. Những người này được đo vòng bụng định kì trong vòng 10 năm.

Kết quả cho thấy mỗi lần vòng eo của những người này tăng 5cm - nguy cơ vỡ động mạch lại nhiều lên 15%, phát hiện được công bố trong tạp chí Phẫu thuật Vương quốc Anh.

Động mạch chủ giữ nhiệm vụ quan trọng là mang máu giàu oxy từ trung tâm qua bụng tới các bộ phận trên cơ thể. Khi bị phình lên một cách mất kiểm soát trong nhiều năm, các động mạch này sẽ nổ tung như một lốp xe hơi dẫn đến chảy máu tới chết.

Một số người bị đau lưng khi mắc bệnh nhưng nhiều người khác lại không gặp bất cứ triệu chứng nào.

Các thành động mạch chủ ở người chứa các mô gọi là elastic và collagen - hỗ trợ tạo độ linh hoạt, dẻo dai khi máu lưu thông nhưng các mô này sẽ bị lão hóa khi ta lớn tuổi.

Đường kính bình thường của động mạch chủ là 20mm. Động mạch được coi là phình khi đường kính vượt quá 30mm. Người bệnh có thể làm phẫu thuật để tránh nguy cơ tử vong nhưng hầu hết các bác sĩ sẽ từ chối phẫu thuật nếu đường kính động mạch vượt quá 50mm.

Theo Vietnamnet
  • 987