Béo không phải do bạn, mà vì lũ bạn thân mỏ khoét ăn uống luôn mồm?

  •  
  • 1.228

Quả nhiên, muốn giảm cân chỉ có cách "bế quan", không giao tiếp với bất kỳ ai, đặc biệt là lũ bạn thân mỏ khoét.

Nếu không tính đến các chứng bệnh lạ, thì nguyên nhân khiến con người ta thừa cân thường là vì... ăn quá nhiều. Nhưng bạn có để ý rằng nhiều khi chúng ta đã rất cố gắng nín nhịn, nhưng rồi vì nhìn mọi người xung quanh ăn mà không kìm được lòng?

Nguyên nhân khiến con người ta thừa cân thường là vì... ăn quá nhiều.
Nguyên nhân khiến con người ta thừa cân thường là vì... ăn quá nhiều.

Thực ra, bạn hoàn toàn có quyền đổ lỗi cho ngoại cảnh. Bởi vì theo như một nghiên cứu mới đây, những người xung quanh có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm hồn ăn uống của bạn. Nếu xung quanh là một lũ bạn "mỏ khoét", khả năng bạn ăn uống nhiều hơn mức bình thường là rất lớn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ ĐH Tasmania cho rằng việc ăn uống thiếu kiềm chế không phải do bạn thiếu ý chí, mà nhiều khả năng là vì trông thấy người khác ăn uống quá ngon miệng.

Ăn uống thiếu kiềm chế nhiều khả năng là vì trông thấy người khác ăn uống quá ngon miệng.
Ăn uống thiếu kiềm chế nhiều khả năng là vì trông thấy người khác ăn uống quá ngon miệng.

Để có được kết luận này, các chuyên gia đã dựa trên một thực tế: 30% - 41% năng lượng trong ngày của hầu hết chúng ta đến từ các món ăn vặt. Sau đó, họ khảo sát trên 61 ứng viên về thói quen ăn uống, quan điểm về ăn uống lành mạnh, và đánh giá ý chí của họ.

Trong vòng 2 tuần, các ứng viên dùng một ứng dụng để lưu lại số lần họ động đến thức ăn - bất kể là bữa chính hay ăn vặt.

Kết quả, khảo sát cho thấy trung bình mỗi người ăn 1,5 bữa vặt/ngày. Quan trọng hơn, nếu như xung quanh có người đang ăn uống rất ngon miệng, người đó có xu hướng ăn vặt nhiều hơn bình thường. Tức là ngoại cảnh có tác động nhiều hơn ý chí của bản thân.

Ngoại cảnh có tác động nhiều hơn ý chí của bản thân.
Ngoại cảnh có tác động nhiều hơn ý chí của bản thân.

Theo Katherine Elliston - chủ nhiệm nghiên cứu, nghiên cứu này có thể giúp chúng ta xây dựng kế hoạch ăn uống phù hợp, hạn chế được việc ăn uống quá nhiều, mất kiểm soát. Theo đó, bạn nên xây dựng một thực đơn đủ chất, qua đó giúp giảm cảm giác đói khi nhìn thấy những cám dỗ thường nhật.

Nhưng nhìn chung, nếu như xung quanh bạn toàn những người có tâm hồn ăn uống thì có lẽ biện pháp duy nhất là... tránh xa họ mỗi khi đến bữa mà thôi.

Cập nhật: 08/09/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.228