Béo liên quan đến vô sinh

  •  
  • 285

Ở những phụ nữ béo phì xảy ra những thay đổi ở buồng trứng, khiến trứng không thể thụ thai, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism.

Khi theo dõi những người phụ nữ béo phì, người ta thấy họ thường khó có thai, kể cả những người còn trẻ và kinh nguyệt đều đặn.

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra giả thuyết: phải chăng ở những người thừa cân, môi trường bao quanh trứng có các thay đổi, tác động đến khả năng sinh sản.

Tác giả của công trình nghiên cứu Rebecca Robker, Trường ĐH Adelaide, Australia nói: “Những đặc điểm của trứng chịu tác động trực tiếp của môi trường trong buồng trứng. Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện chất dịch bao quanh trứng của những người phụ nữ béo có hàm lượng mỡ và khả năng bị viêm nhiễm cao một cách bất thường, và điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng”. 

Hiện tượng béo phì làm thay đổi môi trường xung quanh nuôi dưỡng cho trứng phát triển (Ảnh: mirror.co.uk)

Trong công trình nghiên cứu, BS Robker và các đồng nghiệp cũng xác định hàm lượng hocmon và các chất chuyển hoá trong chất dịch tại noãn sào lấy ra từ buồng trứng. Họ thấy ở những phụ nữ quá mập, môi trường của noãn sào bị thay đổi, đặc biệt hàm lượng các chất chuyển hoá và hocmon nam tăng rất cao, là những yếu tố liên quan đến vô sinh.

Theo các nhà nghiên cứu, chất mỡ gây ra những chuyển hoá nhạy cảm của trứng và sự thay đổi này có hại đối với sự thụ thai. Thêm nữa, sự viêm nhiễm có thể làm hại các tế bào và nếu nó xảy ra với trứng thì sẽ tác động đến sự “sống sót” của bào thai.

BS Robker kết luận: "Ai cũng biết béo phì gây thay đổi thành phần mỡ trong máu và làm khả năng viêm nhiễm cao hẳn lên, ảnh hưởng đến sức khoẻ nói chung. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng hiện tượng béo phì làm thay đổi môi trường xung quanh nuôi dưỡng cho trứng phát triển".

Bảo Châu - Vietnamnet (Theo Scienceagogo.com)
  • 285