Bí ẩn 46 thi thể thiếu nữ phát sáng trong mộ cổ 2.500 năm

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải nổi bí ẩn ngôi mộ cổ có 46 thi thể thiếu nữ được chôn theo vị vua, tất cả đều phát quang.

Cho đến nay, khu lăng mộ cổ ở Thủy Khẩu, huyện Tĩnh An, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hiện vẫn đang là câu hỏi lớn đối với giới khảo cổ Trung Quốc.

Cuối tháng 12/2006, vài người dân địa phương dùng thuốc nổ phá đá để xây dựng đường cao tốc. Một âm thanh lạ phát ra dưới lòng đất sâu. Khi những tiếng nổ vang lên, họ nhận thấy âm thanh phát ra không đồng đều và cho rằng dưới lòng đất hiện có những khoang trống bất thường.

Người dân xung quanh nhanh chóng kéo đến xem khoảng đất vừa cho nổ thì quả nhiên có một cái hố sâu khoảng 13m, bên trong là ngôi mộ cổ có diện tích 160m2 cùng rất nhiều cổ vật quý giá được chôn theo có niên đại khoảng 2.500 năm.

Bên trong ngôi mộ chứa 46 chiếc quan tài kỳ lạ.

Khi truy tìm danh tính chủ mộ, các nhà khảo cổ vô cùng bất ngờ khi phát hiện 46 cỗ quan tài giống hệt nhau.

Phát hiện này gây chấn động lớn trong giới khảo cổ, vì việc tìm thấy nhiều quan tài có độ tuổi cả nghìn năm như vậy vô cùng hiếm gặp.

Bất ngờ hơn, các nhà khảo cổ nhận ra những thi thể bên trong không hề bình thường, 46 thi thể này được bao phủ bởi những tinh thể. Những viên tinh thể đều trong suốt như pha lê, phát ra ánh sáng như ngọc lục bảo khi đặt trong bóng tối, viên lớn nhất dài tới 8,5cm. Không có chuyên gia nào có mặt tại hiện trường thời điểm đó từng chứng kiến hiện tượng kỳ lạ tới vậy.

Sau khi kiểm tra, đội khảo cổ xác nhận đây là hài cốt của những thiếu nữ có tuổi đời từ 16 đến 20 và đều khỏa thân khi chôn cất. Bên cạnh các thiếu nữ là nhiều món đồ liên quan đến may dệt.

Rất có thể, khu mộ cổ này là nơi yên nghỉ của vị vua Chương Vũ nước Từ - một nước chư hầu nhỏ tồn tại từ thời Hạ đến thời Tây Chu. Qua số lượng thi thể, tình trạng chôn cất và tuổi đời của những cô gái, có thể phán đoán họ chết do tục tuẫn táng.

Vì mong muốn bước sang thế giới bên kia vẫn có quần áo đẹp và cuộc sống xa hoa nên vua đã tàn nhẫn ép những người thợ may hoàng gia phải chết theo mình. Các cung nữ này được ăn dưa hấu tẩm độc.

Tại sao thi thể của họ lại phát sáng? Hợp chất tạo nên tinh thể phát quang trong quan tài bao gồm Ferric phosphate (FePO4) và vài chất huỳnh quang chưa xác định. Có thể chất độc bên trong thi thể suốt 2.500 năm bị chuyển hóa, trở thành chất phát quang như khi được khai quật.

Tuy vậy, giả thuyết này vẫn chưa được chứng minh bằng nghiên cứu khoa học nên hiện tượng thi thể phát quang trên vẫn là một câu hỏi lớn với giới khảo cổ.

Cập nhật: 05/11/2020 Theo NĐT/VTC