Bí ẩn áo giáp bông của chiến binh Aztec cổ đại, chống được cả đao kiếm hay mũi lao

  •   52
  • 3.650

Không những nổi tiếng hiếu chiến, các chiến binh Aztec còn khiến nhiều kẻ thù kinh ngạc khi sử dụng áo giáp làm từ sợi bông, cản được đao kiếm và vũ khí sắc nhọn.

Các chiến binh Aztec là một trong những đội quân khét tiếng thời cổ đại. Trong lịch sử về các nền văn minh cổ đại, Aztec (đế chế tồn tại từ năm 1248 đến 1521, nay thuộc Mexico) vốn nổi tiếng sở hữu đội quân của những chiến binh hiếu chiến và tàn nhẫn trên chiến trường.

Không những thường ăn mặc những trang phục có họa tiết đáng sợ như hình đại bàng, báo đốm, các chiến binh của đế chế Aztec còn hay sử dụng các loại vũ khí khá thô sơ nhưng có sức mạnh đáng sợ như chùy, cung tên, lao, rìu, dao găm,...

Một trong số đó là loại áo giáp được làm từ sợi bông, nhưng vô cùng chắc chắn, có thể cản phá được cả mũi tên, mũi lao có ngạnh và đao kiếm.

Một chiến binh Aztec
Một chiến binh Aztec. (Ảnh: Alchetron)

Trên chiến trường, việc trang bị những chiếc áo giáp có chất lượng tốt đóng vai trò rất quan trọng.

Những chiếc áo sắt chiếm ưu thế vượt trội ở phương Tây từ khoảng những năm 1200 TCN và khiến nhiều người tin rằng chúng có khả năng bảo vệ cơ thể tốt hơn các loại giáp làm từ vật liệu phi kim.

Tuy nhiên, loại áo giáp bông của chiến binh Aztec đã cho thấy khả năng và sức mạnh vượt trội hơn cả những loại áo giáp bằng sắt, thép nặng nề của nền văn minh phương Tây và nhiều quốc gia rộng lớn khác.

Cụ thể, một số mũi lao và kiếm có thể đâm xuyên qua áo giáp bằng thép của người Tây Ban Nha (xâm chiếm khu vực Trung và Nam Mỹ), thì áo giáp dệt bằng bông của đế chế Aztec lại có thể chống được những mũi lao sắc nhọn có ngạnh và kiếm làm từ chất liệu đá obsidian (hay còn gọi là đá thủy tinh núi lửa).

Tại sao chiếc áo giáp bằng bông lại có hiệu quả lớn như vậy?

Câu trả lời nằm ở bí kíp trong những công đoạn chế biến và tạo thành áo giáp bông. Theo đó, áo giáp của chiến binh Aztec được dệt từ những sợi bông rộng khoảng bằng đầu ngón tay.

Nhưng chìa khóa sức mạnh của chúng lại nhờ việc bông được gia tăng sức bền, độ chắc chắn bằng cách ngâm vào trong nước muối rồi treo khô.

Áo giáp của chiến binh Aztec tuy làm từ sợi bông nhưng rất chắc chắn, bền và có khả năng chịu được những đòn tấn công như mũi lao, vết chém của đao kiếm
Áo giáp của chiến binh Aztec tuy làm từ sợi bông nhưng rất chắc chắn, bền và có khả năng chịu được những đòn tấn công như mũi lao, vết chém của đao kiếm. (Ảnh: ArtStation)

Sau cùng, những tinh thể muối lưu lại trên sợi bông sẽ giúp cho loại vật liệu phi kim này có khả năng đủ mạnh để chống lại những ngọn lao uy lực hay các nhát chém hiểm hóc của đao kiếm.

Thoạt đầu, phương pháp chế tạo tuy khá đơn giản và không quá cầu kỳ như áo giáp thông qua công đoạn luyện kim, nhưng khi tham chiến, áo giáp từ sợi bông đã cho thấy ưu điểm và khả năng bảo vệ tuyệt vời, hơn hẳn so với những loại từ thép tấm của thời Trung cổ và thời kỳ Phục Hưng.

Áo giáp bông của chiến binh Aztec thậm chí còn vượt trội hơn cả áo giáp làm từ sắt, thép
Áo giáp bông của chiến binh Aztec thậm chí còn vượt trội hơn cả áo giáp làm từ sắt, thép. (Ảnh: DeviantArt)

Thậm chí, người ta cho rằng, áo giáp bông của người Aztec còn vượt trội hơn cả loại áo giáp giấy của người Trung Quốc cổ đại.

Bên cạnh đó, những chiến binh Aztec còn trang bị thêm mũ bảo vệ làm bằng gỗ cứng, có khắc họa nhiều hình ảnh về các loài động vật như chim đại bàng, chó sói,...

Vì vậy, khi khoác lên mình chiếc áo giáp đặc biệt cộng thêm chiếc mũ gỗ và cầm trong tay những vũ khí uy lực, khiến những chiến binh Aztec thực sự trở thành "nỗi ám ảnh" của nhiều đội quân trên chiến trường cổ đại.

Vì sao đế chế Aztec lựa chọn áo giáp làm bằng bông?

Theo các nhà nghiên cứu, khí hậu, thời tiết và loại vũ khí sử dụng được coi là những yếu tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn áo giáp của những chiến binh Aztec.

Họ không sử dụng những chiếc áo giáp từ kim loại mà thay vào đó lựa chọn vật liệu nhẹ như vải, bông để tạo nên tấm áo bảo vệ trên chiến trường.

Tenochtitlan, thủ đô của đế chế Aztec, một trong những thành phố cổ bí ẩn trên thế giới
Tenochtitlan, thủ đô của đế chế Aztec, một trong những thành phố cổ bí ẩn trên thế giới. (Ảnh: MexicoCity)

Trong khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Thung lũng Mexico, việc chiến đấu trong bộ giáp nặng có thể gây ra tình trạng kiệt sức, say nắng hoặc căng thẳng trên cơ thể.

Biết được điều này nên các chiến binh Aztec ưa chuộng sử dụng áo giáp nhẹ từ chất liệu phi kim như bông, để giúp họ luôn lưu trữ được năng lượng nhất định khi chiến đấu.

Hơn nữa, việc sử dụng áo giáp bông còn giúp các chiến binh của đế chế Aztec nhanh chóng thoát nhiệt ra khỏi cơ thể và giảm được cảm giác khó chịu, nặng nề khi phải mặc chúng khi chiến đấu dài ngày.

Ngoài áo giáp, những trang phục khi tham chiến của chiến binh Aztec cũng được làm thủ công từ bông và sợi đay.

Áo giáp bông của người Aztec được trang trí với nhiều màu sắc, hoa văn sinh động
Áo giáp bông của người Aztec được trang trí với nhiều màu sắc, hoa văn sinh động. (Ảnh: Internet)

Không những tạo ra những chiếc áo giáp bông hoàn toàn phù hợp với môi trường, điều kiện khí hậu cũng như địa hình chiến đấu nhiều trong rừng, các chiến binh Aztec còn có một niềm yêu thích đặc biệt.
Đó là trang trí cho áo giáp với nhiều màu sắc rực rỡ và hoa văn đẹp mắt.

Aztec là một nền văn minh sáng tạo và bí ẩn. Những cư dân của đế chế này có niềm tin vào các vị thần và tôn giáo đã tạo nguồn cảm hứng, góp phần định hình phần lớn phong cách trang trí trên áo giáp của họ.

Màu sắc được sử dụng nhiều trong những thiết kế áo giáp của chiến binh Aztec là màu xanh lá cây, vàng và cam. Ngoài ra, lông chim cũng được coi là mặt hàng trang trí ưa thích của nền văn minh Aztec.

Áo giáp bằng bông của người Aztec cổ đại là minh chứng cho thấy việc sử dụng những loại vật liệu sẵn có, gần gũi với phương pháp đơn giản có thể tạo ra "vũ khí" đáng gờm.

Đây thực sự là một phát minh khiến chúng ta phải kinh ngạc về khả năng sáng tạo của con người trong quá khứ.

Cập nhật: 10/06/2018 Theo Soha
  • 52
  • 3.650