Bí ẩn của mùa trăng tròn

  •  
  • 1.227

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, chó và mèo dường như bị chấn thương và bị bệnh nhiều hơn vào mùa trăng tròn so với những thời điểm khác của tháng. Nhưng các nhà khoa học không biết tại sao.

Nghiên cứu này được đăng trong ấn bản số ra ngày 15 tháng 7 của Tạp Chí Y Khoa Thú Y Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng những con vật cưng này đến phòng cấp cứu nhiều hơn vào hoặc gần lúc trăng tròn. Trong khi nghiên cứu 11.940 trường hợp tại Trung Tâm Y Khoa Thú Y Trường Đại Học Colorado State, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, nguy cơ đến phòng cấp cứu tăng 23 phần trăm đối với mèo và tăng 28 phần trăm đối với chó vào những ngày trăng tròn.

Các loại bệnh phải cấp cứu xếp từ tình trạng tim ngừng đập đến chấn thương.

“Nếu bạn nói chuyện với bất cứ người nào, từ nơi chăm sóc chó, y tá cho đến bác sĩ, bạn thường nghe lời nhận xét của họ vào một đêm bận rộn là, ‘"rời ạ, có phải hôm nay trăng tròn không?"” chủ nhiệm nghiên cứu này, bà Raegan Wells nói. “Người ta tin rằng, mọi thứ đều bận rộn hơn vào các đêm trăng tròn”

Tuy nhiên, niềm tin không phải là một bằng chứng khoa học. Và mặc dù có được những con số mới phát hiện này nhưng bà Well cũng không biết được điều kỳ lạ nào đang diễn ra.

Bà nói, “thật khó để hiểu được sự quan trọng về y học của những phát hiện này.”

Nhiều nghiên cứu đã cố gằng tìm ra mối liên hệ giữa kỳ trăng tròn vài hành vi của con người và động vật nhưng ít có được nghiên cứu đưa ra được kết luận.

Nhiều nghiên cứu đã cố gằng tìm ra mối liên hệ giữa kỳ trăng tròn vài hành vi của con người và động vật nhưng ít có được nghiên cứu đưa ra được kết luận. (Ảnh: NOAA/AURA & NSF)

Việc nghiên cứu các mối liên hệ mặt trăng huyền bí đã từ lâu có nhiều kết quả khác nhau. Hai nghiên cứu vào năm 2001 đã nghiên cứu xem có bao nhiêu người bị thú vật cắn trong mùa trăng tròn. Các nhà nghiên cứu người Anh đã phát hiện ra có mối liên hệ với mặt trăng, trong khi nghiên cứu khác ở Úc lại không phát hiện ra sự liên hệ nào.

Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, biển bị ô nhiễm nặng hơn trong mùa trăng tròn. Tuy nhiên, phát hiện đó lại có mối liên hệ với sự thay đổi của thủy triều có liên quan đến chu kỳ quay của mặt trăng.

Mối liên hệ giữa hành vi của con người và động vật và các hoạt động của trăng đã được chứng minh là khó hiểu. Một lý giải cho một số thay đổi này là người ta (và vật cưng) đi chơi nhiều hơn vào kỳ trăng tròn bởi vì bầu trời sáng và lý tưởng để đi dạo. Và điều này có thể đã gây ra nhiều vấn đề hơn, và cũng có thể giải thích cho việc một số cơ quan cảnh sát của Anh gần đây đã quyết định gia tăng thêm việc tuần tra vào kỳ trăng tròn.

Thanh Vân

Theo LiveScience, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 1.227