Bí ẩn khoa học đằng sau cảm xúc rung động đầu đời

  •   4,47
  • 4.194

Các nhà khoa học nói rằng điều đó còn hơn tất cả sự hấp dẫn: Một cái liếc nhìn, một lời thì thào, hương thơm, các hormone... những cảm giác kích thích. Các nhà tâm lý học nói rằng đó là phản ứng của tiềm thức.

Để hiểu về tình yêu! Chỉ cần 1/5 giây, mũi tên của Thần Tình ái có thể bắn thẳng vào trái tim và đầu của bạn. Nó kích hoạt 4 khu vực của trí não, gồm hai trên vỏ não, khu vực phát triển nhất. Những khu vực khác ở bộ phận nguyên thủy hơn, nhiều khả năng liên quan tới phản xạ nghiện.

Trong khoảnh khắc... "sét đánh" đó, phản ứng bùng lên có thể tương tự lúc người ta dùng một liều ma túy như cocaine do các hoạt chất được giải phóng, gồm dopamine, oxytocin, adrenalin hay vasopressin.

Bí ẩn khoa học đằng sau cảm xúc rung động đầu đời
Ảnh chụp từ video

Và trong cảm giác dồn dập của nụ hôn đầu đời, quá trình giải phóng các chất hóa học lại tiếp diễn. Tới khi chọn bạn tình và quá trình tái sinh sản, bộ não con người lại hoạt động theo 3 hệ thống riêng biệt: Đó là ham muốn tình dục - được dẫn dắt từ kích thích tố sinh dục ở nam và nữ. Cả hai đều tìm kiếm một, hoặc nhiều đối tượng tiềm tàng. Thứ hai là sự cuốn hút mang tính lãng mạn với một người, thường là liên quan tới kích thích tố dopamine mức cao.

Và cuối cùng là sự quyến luyến, một dạng khế ước gắn kết cặp đôi với nhau, bắt nguồn từ mức hormone sinh nở oxytocin gia tăng.

Nụ hôn được hơn 90% con người từ các nền văn khóa khác nhau trên thế giới thực hiện. Nhưng chúng ta không phải là loài duy nhất. Các loài động vật cũng biểu đạt hành động này theo cách riêng của chúng.

Theo Vietnam+
  • 4,47
  • 4.194