Bí ẩn lăng mộ lớn nhất thế giới thời cổ đại Trung Quốc

  •   2,619
  • 40.666

Qua thám sát bằng máy móc, các nhà khoa học cũng khẳng định bên trong lăng mộ là vô số ngọc ngà, châu báu, mà số lượng phải tính bằng hàng trăm tấn.

Nhắc đến lăng mộ Trung Quốc, người ta thường nghĩ ngay đến lăng mộ Tần Thủy Hoàng, với vô số điều kỳ bí đang dần hé lộ, trong các cuộc khai quật. Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng, có một lăng mộ còn lớn hơn cả lăng Tần Thủy Hoàng. Thậm chí, đây được coi là lăng mộ cổ đại lớn nhất thế giới. Đó chính là lăng mộ của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, đời nhà Minh – 1381.

Lăng mộ Minh Thái Tổ gọi là Hiếu Lăng, hợp táng hoàng đế khai quốc nhà Minh cùng hoàng hậu họ Mã. Lăng mộ nằm ở núi Độc Long, thuộc Nam Kinh.

Quy mô Hiếu Lăng khiến cả thế giới phải kinh ngạc, thậm chí các đế vương Ai Cập nằm trong các Kim Tự Tháp khổng lồ cũng phải vị nể. Chiều dài lăng mộ này lên tới 22,5km.

Các công trình bên trong tường vây lăng mộ đều nguy nga, tráng lệ. Có tới 70 ngôi chùa, 100 ngàn cây tùng cổ. Theo sử sách, vào đời Minh, có tới 10 ngàn quân sĩ ngày đêm tuần tra bảo vệ cho giấc ngủ của hoàng đế Chu Nguyên Chương.

Hiếu Lăng cùng với lăng mộ của Võ Tắc Thiên được coi là công trình lăng mộ còn nguyên vẹn nhất, chưa bị xâm phạm đáng kể.

Bí ẩn lăng mộ lớn nhất thế giới thời cổ đại Trung Quốc
Hiếu Lăng

Theo sử sách ghi lại, ngày an táng vị minh vương này, có tới 13 cỗ quan tài cùng lúc đi qua 13 cổng thành. Có nhiều truyền thuyết khẳng định Minh Thái Tổ được an táng ở núi Vạn Tuế, tận Bắc Kinh.

Để có thể trả lời được câu hỏi, các chuyên gia đã sử dụng máy đo từ trường hiện đại nhất. Kết quả cho thấy, trong lòng núi có một kiến trúc ngầm. Trung tâm của địa cung nằm ở độ sâu vài chục mét trong lòng núi Độc Long. Các đường dẫn vào địa cung vẫn được bảo toàn nguyên vẹn.

Theo đó, các đường hầm có độ dài 120m, rộng tới 6m, từ 4 hướng của quả núi dẫn vào địa cung. Cửa vào các đường hầm này nằm dưới các tường thành, chưa bị phát hiện và chưa có dấu hiệu xâm phạm.

Địa cung trong lòng núi được các nhà khoa học mô tả như một cung điện thực sự, gồm những tòa nhà cao 3 tầng. Trung tâm địa cung có cả ngai vàng dùng cho vua.

Bí ẩn lăng mộ lớn nhất thế giới thời cổ đại Trung Quốc
Tượng đá khổng lồ trên thần lộ

Điều kinh ngạc mà các nhà khoa học phát hiện, đó là 60% quả núi Độc Long là do con người đắp lên. Dấu tích để lại là những hòn đá cuội rất lớn, nặng cả tấn được sắp xếp có thứ tự, hàng lối.

Những hòn cuội này được vận chuyển từ nơi khác đến, có tác dụng ngừa xói lở và chống đào trộm mộ. Quả núi được tạo tác lại để to, đẹp hơn, vững chãi hơn.

Lịch sử cổ đại Trung Quốc có hình thức tuẫn táng ghê rợn, tàn nhẫn, tức là tục chôn người sống theo người chết. Hoàng đế chết đi, cả trăm, thậm chí cả ngàn cung nữ bị chôn theo để hầu hạ.

Tục tuẫn táng rất thịnh hành thời Tần-Hán. Đến thời Đường thì bị phế bỏ. Tuy nhiên, đến đời Chu Nguyên Chương thì tục tuẫn táng đã được khôi phục. Đó cung chính là lý do phát hiện rất nhiều hài cốt mỹ nhân bí ẩn trong Hiếu Lăng.

Bí ẩn lăng mộ lớn nhất thế giới thời cổ đại Trung Quốc
Chu Nguyên Chương

Sử sách cũng ghi chép rõ ràng, lúc Chu Nguyên Chương băng hà, năm 1398, chiếu theo di chúc tiên đế, Chu Doãn Văn đã ra lệnh chôn theo toàn bộ cung phi chưa từng sinh nở theo tiên đế. Mệnh lệnh ban ra, cả triều đình hỗn loạn, tiếng khóc ai oán khắp nơi.

Các mỹ nhân bị tuẫn táng theo hình thức nào còn là điều tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng, họ bị ép treo cổ chết, rồi quăng xác xuống hầm mộ. Một số ý kiến khác khẳng định, họ bị phanh thây, đổ thủy ngân vào người, rồi khâu da lại, để giữ được thi thể bền vững trong lòng đất.

Kết quả thế nào thì còn phải tranh cãi, nhưng sự thật là những mỹ nữ trong lăng mộ chỉ còn là những đống xương trắng.

Quá trình xây dựng lăng mộ khổng lồ này cũng có nhiều tranh cãi. Nhiều nhà khoa học tin rằng, sử sách ghi chép về quá trình xây dựng lăng mộ là chính xác. Theo đó, lăng mộ này được xây dựng trong vòng 25 năm. Khi Chu Nguyên Chương qua đời, lăng mộ vẫn chưa xây dựng xong. Con trai ông chính là người hoàn tất lăng mộ.

Bí ẩn lăng mộ lớn nhất thế giới thời cổ đại Trung Quốc
Khu mộ chôn những cung nữ bị tuẫn táng

Qua các thiết bị thám sát, các nhà khoa học cũng phát hiện nhiều bộ xương trong tư thế lạ ở trong địa cung. Ngoài những bộ xương của những người bị tuẫn táng theo vua, thì khả năng có cả xương cốt của bọn trộm mộ.

Hiếu lăng là công trình kỳ vĩ, để đời của vị vua lớn trong lịch sử Trung Quốc, nên chắc chắn lăng mộ sẽ có bẫy giết trộm. Bọn trộm có thể bị trúng độc, hoặc bị cửa đá sập xuống nhốt trong lăng mộ vĩnh viễn.

Qua thám sát bằng máy móc, các nhà khoa học cũng khẳng định bên trong lăng mộ là vô số ngọc ngà, châu báu, mà số lượng phải tính bằng hàng trăm tấn. Trên tường, trần địa cung là vô số bích họa, các vật điêu khắc tinh mỹ. Trong hậu cung là 2 quan tài, có thể là của Chu Nguyên Chương và hoàng hậu.

Hiện các nhà khoa học đã dựng lại địa cung, cũng như toàn bộ lăng mộ bằng mô hình 3D, trình chiếu tại Hiếu Lăng, để khách tham quan có thể hình dung về sự kỳ vĩ của lăng mộ lớn nhất thế giới này.

Sơ đồ lăng mộ được lập bằng phương pháp thăm dò từ.
Sơ đồ lăng mộ được lập bằng phương pháp thăm dò từ. (Ảnh: Toutiao).

Lối vào cung điện không chạy thẳng từ tòa nhà chính mà lệch sang phía tây, tạo thành một đường cong. Con đường này khác hoàn toàn với kỳ vọng của các mộ tặc. Nếu không có các thiết bị thăm dò tiên tiến thì khả năng tìm thấy đường vào cung điện ngầm là một số không tròn trĩnh.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng lối vào được xây dựng như vậy không phải cố ý mà là do địa chất khu vực. Đất đá ở phía đông ngọn núi cấu tạo chủ yếu từ thạch anh trong khi phía tây là đá cuội.

Xét về độ cứng thì thạch anh cứng hơn đá cuội rất nhiều nên khi thi công, có thể những người thợ bắt đầu đào từ mặt đá thạch anh sau đó cảm thấy quá khó khăn nên đổi hướng sang phía tây để đào mặt đá cuội.

Ngoài ra, lăng mộ này còn tồn tại một "vũ khí chống trộm" khiến các nhà khảo cổ trầm trồ với cái tên "bẫy cát lún". Bẫy thường được đặt ở cửa và các điểm bất kỳ trên đường vào trung tâm lăng mộ để ngăn mộ tặc xâm nhập từ nhiều phía.

Bẫy cát lún là vũ khí tối thượng chôn vùi bất kỳ kẻ nào đột nhập vào lăng mộ.
Bẫy cát lún là vũ khí tối thượng chôn vùi bất kỳ kẻ nào đột nhập vào lăng mộ. (Ảnh: Sohu)

Khi tìm đường vào trong, mộ tặc dễ dàng đào nhầm vào bẫy cát. Lúc này, cát trộn cùng những viên đá nặng từ vài kilogam tới cả trăm kilogam sẽ ào ào chảy xuống như dòng nước, nhấn chìm mộ tặc.

Chỉ trong thời gian ngắn, lượng cát lưu động này sẽ lấp kín lối vào, đường hầm cũng có thể sập xuống và những kẻ cố ý làm phiền giấc ngủ Hoàng đế sẽ trở thành thi thể tuẫn táng cùng lăng mộ mãi mãi.

Cập nhật: 15/09/2020 Theo VTC/phapluatbandoc
  • 2,619
  • 40.666