Bí ẩn "loài sâu tử thần" có thể giết chết người mà không cần cắn

  •   2,34
  • 14.870

Sinh vật bí ẩn này có thể phun ra chất độc acid vàng gây chết người ngay lập tức.

Truyền thuyết về sâu tử thần Mông Cổ

Những loài sâu là cơn ác mộng của rất nhiều người. Thế nhưng, đó chỉ là những con sâu bé nhỏ còn con sâu tử thần Mông Cổ mới thực sự là loài quái vật mang tới nỗi sợ hãi cho loài người.

Loài động vật giống như những con giun khổng lồ này được cho là sống ở sa mạc Gobi. Đây là một sa mạc lớn bảo phủ một vùng rộng lớn tại vùng Trung Á thuộc Trung Quốc và Mông Cổ.

Nơi này được biết đến là một sa mạc lạnh giá, thi thoảng xuất hiện tuyết rơi trên các cồn cát. Nơi này có nhiệt độ thay đổi nhanh chóng đến kinh ngạc.

Người dân địa phương gọi nó là allghoi khorkhoi hay sâu ruột vì trông nó rất giống một đoạn ruột bò màu đỏ như máu, đôi chỗ có điểm những khoang thẫm hơn, có mấu nhô ra ở cả hai đầu.

Dài từ 0,5 đến 1,5 mét, loài sâu này trông rất kỳ dị, đầu và đuôi không thể phân biệt rõ ràng vì chẳng ai thấy mắt, lỗ mũi hay mồm nó ở đâu. Cách di chuyển của nó cũng rất khác thường, vừa lăn tròn vừa bò ngoằn ngoèo rất nhanh.

Nếu nói về ngoại hình của nó, nó đã xuất hiện trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng, chẳng hạn như phim khoa học viễn tưởng "Dune 1" của đạo diễn Denis Villeneuve vào ngày 22 tháng 10 năm 2021.

Theo truyền thuyết được những người dân sa mạc Gobi rỉ tai nhau từ hàng ngàn năm qua, loài sâu này có một khả năng kỳ bí như nó có thể phun ra chất độc acid vàng gây chết người ngay lập tức khi tiếp xúc hoặc có thể tiêu diệt con mồi từ xa bằng một luồng điện siêu mạnh.

Tranh vẽ mô tả loài sâu tử thần
Tranh vẽ mô tả loài sâu tử thần.

Còn nhà thám hiểm người Tiệp Khắc Ivan Mackerle mô tả sâu tử thần theo lời kể của dân địa phương như sau: “Trông nó giống khúc xúc xích, mập ú như cánh tay người đàn ông, khá giống ruột của gia súc. Đuôi nó ngắn như thể bị cắt, nhưng không nhọn.

Thật khó mà xác định được đâu là đầu, đâu là đuôi bởi vì không thấy rõ mắt, mũi, miệng. Nó di chuyển rất lạ thường - cuộn tròn lăn vút đi, hay bò ngoằn ngoèo một bên thân. Nó sống trong các đụn cát hoang vắng và các thung lũng nóng cháy của sa mạc Gobi mà phía dưới là những cây saxaul mọc ngầm.

Bạn có thể trông thấy nó vào thời điểm nóng nhất trong năm là tháng 6 và tháng 7. Sau đó, nó sẽ vùi trong cát và ngủ hầu như suốt thời gian còn lại trong năm. Thường thì nó sẽ bò lên mặt đất sau cơn mưa, hay khi đất ẩm”.

Tác động văn hóa của sâu tử thần Mông Cổ

Sâu tử thần Mông Cổ không chỉ là một con quái vật đáng sợ mà còn là minh chứng cho sự khắc nghiệt và khó lường của cảnh quan sa mạc, đóng vai trò quan trọng trong văn hóa dân gian Mông Cổ.

Sinh vật này được cho là có thể phun chất độc màu vàng hoặc giết chết người hoặc động vật đến gần nó bằng điện giật. Những câu chuyện này đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong xã hội Mông Cổ và đã trở thành di sản văn hóa.

Cho dù sinh vật này có thật hay không thì vẫn còn rất nhiều bí mật ẩn giấu dưới cồn cát đang chờ được tiết lộ, câu chuyện về sâu tử thần Mông Cổ luôn nhắc nhở người dân địa phương và khách du lịch phải tôn trọng sự tàn nhẫn và khắc nghiệt của Gobi.

Sâu tử thần Mông Cổ
Có một thời gian sâu tử thần Mông Cổ trở nên nổi tiếng với người phương Tây. Chúng thành nguồn cảm hứng cho những cuốn tiểu thuyết giật gân cũng như khiến nhiều người đổ xô đến sa mạc Gobi để tìm kiếm. (Ảnh minh họa).

Quái vật trong văn hóa đại chúng và trí tưởng tượng

Sức hấp dẫn của sâu tử thần Mông Cổ không chỉ mê hoặc các nhà khoa học mà còn kích thích những nhà thám hiểm và những người thích cảm giác mạnh. Nhiều người hy vọng rằng họ là người đầu tiên thực sự khám phá được điều gì đó. Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu ở Gobi không dành cho người yếu tim vì sa mạc có nhiệt độ khắc nghiệt, cồn cát rộng lớn và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Cuối cùng, sâu tử thần Mông Cổ vẫn còn là một bí ẩn, nằm ở ngã ba giữa huyền thoại và hiện thực. Truyền thuyết về sâu tử thần Mông Cổ nhắc nhở chúng ta rằng thế giới vẫn tồn tại những điều bí ẩn đang chờ đợi chúng ta khám phá. Dù có tồn tại hay không thì chúng cũng để lại dấu ấn không thể phai mờ trong văn hóa và trí tò mò của con người.

Cập nhật: 07/03/2024 Tổng Hợp
  • 2,34
  • 14.870