Bí ẩn nguồn năng lượng “mất tích” trên Trái đất

  •   32
  • 6.231

Các chuyên gia vệ tinh và hải dương học quốc tế đã giải mã được một trong những bí ẩn lớn nhất của NASA – năng lượng mà mặt trời phóng xuống Trái đất biến đi đâu?

Hai năm trước, các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia tại Colorado (Mỹ) đã công bố một báo cáo khẳng định, việc đo đạc mức nhiệt của Trái đất bằng vệ tinh cho ra kết quả không khớp với sự ấm lên của đại dương.

Nguồn năng lượng "mất tích" do mặt trời phóng xuống Trái đất cuối cùng đã được tìm thấy.
Nguồn năng lượng "mất tích" do mặt trời phóng xuống Trái đất cuối cùng đã được tìm thấy.

Giờ đây, NASA đã hiểu ra rằng, chính “nguồn năng lượng mất tích” là tác nhân hâm nóng nước biển.

Trước đây, giới nghiên cứu luôn tự hỏi, liệu họ đã sai ở khâu nào khi theo dõi nguồn năng lượng mà Trái đất hấp thụ từ mặt trời rồi tỏa lại vào không gian. Các số liệu luôn không khớp nhau. Một phần năng lượng lớn đã bị hụt đi mà không thể giải thích.

Sử dụng dữ liệu do vệ tinh Theo dõi Năng lượng bức xạ và mây Trái đất (CERES) của NASA thu thập được từ 10 năm qua (2001-2010), các chuyên gia đã đo những thay đổi về cân bằng bức xạ ở tầng cao nhất của khí quyển. Sau đó, họ kết hợp với số liệu ước tính mức nhiệt của các đại dương từ ba hệ thống cảm ứng đại dương độc lập khác.

Kết quả cho thấy, Trái đất đã tích tụ nhiệt trong đại dương với mật độ 0,5watt/m2. Nguồn năng lượng phái sinh này cuối cùng sẽ tìm đường quay trở lại bầu khí quyển và khiến nhiệt độ Trái đất nóng lên, DailyMail cho hay.

“Năng lượng từ Mặt trời phóng xuống sẽ được cất trữ dưới lòng đại dương trước khi ngấm trở lại không khí, góp phần làm tăng lượng khí nhà kính của Trái đất. Mật độ 0,5watt/m2, khi trở lại Khí quyển, sẽ khiến nhiệt độ tăng thêm khoảng 0,3 độ C, thậm chí hơn”.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 32
  • 6.231