Bí ẩn những đốm sáng trắng trên bề mặt hành tinh lùn Ceres

Phát hiện bất ngờ liên quan tới hành tinh lùn Ceres vừa được các nhà khoa học khám phá.

Tác giả chính của nghiên cứu Nathan Stein, một nhà khoa học hành tinh thuộc Viện công nghệ California ở Pasadena, nói với Space rằng nhiều vết trắng sáng xuất hiện rải rác trên hành tinh lùn Ceres có thể là vết tích của nước biển đóng băng.

Vết trắng sáng xuất hiện rải rác trên hành tinh lùn Ceres.

Minh chứng cho thấy có thể đang có hoặc từng có một đại dương lỏng nào đó tồn tại bên dưới bề mặt hành tinh Ceres.

Stein và nhóm nghiên cứu đã phân loại hơn 300 vết sáng trên bề mặt hành tinh lùn Ceres thành 4 nhóm đặc thù.

Giải thích hiện tượng, các chuyên gia cho rằng có thể có một đại dương nào đó đang hoặc tồn tại bên dưới hành tinh này. Sức nặng của băng đá đè xuống lớp địa chất bên dưới có thể khiến lượng nước muối trong đại dương bị đẩy lên, chèn ép và nổi qua các vết nứt địa chất.

Lượng nước muối sau đó bị đóng băng và có thể là một trong những thành phần chính làm nên vệt sáng trắng bí ẩn.

Theo Stein, phần lớn các điểm sáng trên hành tinh lùn Ceres khá là trẻ, không quá vài chục triệu năm tuổi.

Ceres là hành tinh lùn nhỏ nhất được biết trong Hệ Mặt Trời và là hành tinh lùn duy nhất trong vành đai tiểu hành tinh chính ở khoảng giữa sao Mộc và sao Hỏa.

Hành tinh lùn này được Giuseppe Piazzi phát hiện vào ngày 1 tháng 1 năm 1801, được đặt tên theo nữ thần Hy Lạp Ceres – nữ thần của cây cỏ, mùa màng và tình mẫu tử. Trong một nửa thế kỷ nó được cho là hành tinh thứ 8.

Với đường kính khoảng 950km (590 mi), Ceres là vật thể lớn nhất và nặng nhất trong vành đai chính, và chiếm 32% tổng khối lượng vành đai chính. Các quan sát gần đây xác định được nó có dạng hình cầu, không giống như hình dạng bất định của các vật thể nhỏ hơn với lực hấp dẫn yếu hơn.

Bề mặt của Ceres có thể là một hỗn hợp của băng nước và các khoáng vật hydratkhác nhau như carbonat và sét. Ceres có biểu hiện phân dị thành lõi đá và manti băng. Có thể có đại dương nước lỏng bên dưới bề mặt của nó.

Cập nhật: 25/12/2018 Theo kienthuc