Bí ẩn phản vật chất sắp được giải mã

•   52
Reuters ngày 6/12 đã cho biết, các nhà khoa học châu Âu vừa công bố việc tạo ra và nắm bắt nguyên tử phản hydro trong ống nam châm lý tưởng.

Điều này sẽ giúp tiến triển nhanh trong việc giải thích sự hình thành phản vật chất - một trong những điều bí ẩn lớn của vũ trụ.

Đường ống nam châm khổng lồ lưu giữ phản vật chất (Ảnh:CBC)

Phản vật chất là vấn đề được giới khoa học toàn cầu đặc biệt quan tâm vì nó được xem là nguồn năng lượng vô tận và không tốn chi phí.

Công bố của Tổ chức nghiên cứu nguyên tử châu Âu (CERN) được đưa ra 3 tuần sau khi ba nhóm nghiên cứu độc lập khác ở Geneva (Thụy Sỹ) nói rằng lần đầu tiên họ có thể tạo ra và nắm bắt những nguyên tử khó theo đuổi này. Phản vật chất hay vật chất trung lập được cho là có số lượng tương đương với vật chất hiện hữu trong vũ trụ.

Rolf Heuer, Tổng giám đốc của CERN, nói rằng những khám phá mới đang đạt được với tốc độ dồn dập, nên quá trình vận hành máy gia tốc hạt lớn (LHC) sẽ được kéo dài thêm một năm, tới cuối năm 2012. Máy LHC đã chuyển động tới giai đoạn hoàn toàn mới, nên các nhà khoa học tin rằng trong những tháng tới nó có thể giúp con người hiểu về “vật chất tối” (dark matter) – chiếm 25% trong vũ trụ.

Phản vật chất được cấu tạo từ những phản hạt cơ bản như phản hạt electron, phản hạt nơtron... Theo lý thuyết, nếu phản vật chất gặp vật chất thì sẽ nổ tung.