Bí ẩn quanh vụ nổ tương đương 185 quả bom nguyên tử ở Nga

  •   36
  • 9.350

Các nhà khoa học Nga kết luận vụ nổ Tunguska bùng phát ở Siberia, Nga với sức mạnh tương đương 185 quả bom nguyên tử không phải do thiên thạch gây ra.

Sự kiện Tunguska ở Siberia, Nga đã phá hủy khu rừng với 80 triệu cây.
Sự kiện Tunguska ở Siberia, Nga đã phá hủy khu rừng với 80 triệu cây. (Ảnh: Siberian Times.)

Các nhà khoa học Nga phủ nhận giả thuyết cho rằng sự kiện Tunguska, một trong những vụ nổ lớn nhất thế giới, xảy ra do thiên thạch, Sun hôm 23/1 đưa tin.

Sự kiện Tunguska xảy ra hôm 20/6/1908 ở Siberia, Nga đã phá hủy khu rừng rộng 2.000 km2 với khoảng 80 triệu cây. Sức mạnh của nó tương đương 185 quả bom nguyên tử được sử dụng trong vụ ném bom ở Hiroshima, Nhật Bản. Trước khi sự kiện xảy ra, một vệt cầu lửa lớn đã xuất hiện trên bầu trời Siberia.

Sau 20 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Italy kết luận nguồn gốc của vụ nổ là do thiên thạch. Họ cho rằng có hai thiên thạch, trong đó một thiên thạch đâm vào Trái Đất và tạo thành hố trũng. Nó sau đó được lấp đầy bởi nước mưa, trở thành hồ Cheko ở Siberia ngày nay.

Hồ Cheko hình thành trước khi sự kiện Tunguska xảy ra.
Hồ Cheko hình thành trước khi sự kiện Tunguska xảy ra. (Ảnh: V. Romejko).

Các nhà khoa học Nga gần đây đã lấy mẫu trầm tích nằm sâu khoảng 50 m dưới bề mặt hồ để phân tích địa hóa học và sinh hóa. Kết quả cho thấy vật mẫu sâu nhất mà họ lấy được khoảng 280 năm tuổi. Đây không phải lớp trầm tích ở dưới đáy hồ, chứng tỏ vùng hồ này có nguồn gốc lâu đời hơn, hình thành trước khi sự kiện Tunguska xảy ra.

"Ngoài ra, nhiều hồ sâu khác trong khu bảo tồn Tunguska cũng có hình dạng và nguồn gốc địa chất giống hồ Cheko", Hiệp hội Địa lý Nga kết luận.

Cập nhật: 04/02/2017 Theo VnExpress
  • 36
  • 9.350