Bí ẩn trong bức ảnh lộn ngược bìa album "25" của Adele đang lan truyền trên mạng

  •   2,211
  • 12.384

Vì sao bức ảnh bìa trong album 25 của Adele được lộn ngược lại khiến nhiều người kinh ngạc?

Adele nổi tiếng là một ca sĩ có chất giọng rất đặc biệt, và dù thân hình không mấy thon thả, gương mặt cô vẫn được nhiều người đánh giá là khá xinh đẹp, hoặc ít nhất là vì cô ăn ảnh. Có thể thấy ngay trong bức ảnh bìa Album "25" mới nhất của cô dưới đây.

Ảnh bìa album "25" của Adele.
Ảnh bìa album "25" của Adele.

Nhưng mới đây, bức hình chân dung Adele trong album "25" theo chiều úp ngược đang gây bão trên mạng xã hội Instagram.

Nguyên do là vì sự thật ẩn sâu bên trong đó khiến nhiều người phải bất ngờ và khó hiểu.

Bức ảnh đang gây bão cư dân mạng.
Bức ảnh đang gây bão cư dân mạng.

Bạn thấy sao? Có phải bạn thấy chỉ trừ việc được lật ngược thì đây vẫn là bức hình cô ca sĩ xinh đẹp của chúng ta?

Nếu bạn nghĩ vậy thì hãy lật ngược bức ảnh này lại đi. À quên mất, nếu bạn dùng máy tính thì hãy để chúng tớ làm thay bạn.

Sự thật là khi bức ảnh được lật ngược lại, khuôn mặt của Adele đã biến dạng một cách... thảm hại.
Sự thật là khi bức ảnh được lật ngược lại, khuôn mặt của Adele đã biến dạng một cách... thảm hại.

Bạn thấy đấy, sự thật là khi bức ảnh được lật ngược lại, khuôn mặt của Adele đã biến dạng một cách... thảm hại. Mắt, môi của cô đều lộn ngược theo cách kinh dị nhất có thể.

Rất nhiều người khi biết được sự thật này đều đã rất sửng sốt. Nhiều người thậm chí đã đánh rơi điện thoại, đồng thời... văng tục chỉ vì quá giật mình. Nhưng bên cạnh đó, phần đông đều tò mò không hiểu vì sao khi lật ngược lại, bức hình từ kinh dị lại trở nên quá đỗi bình thường trong mắt chúng ta?

Thực chất, đây là một hiện tượng rất kỳ lạ của não bộ mang tên "ảo giác Thatcher", do nhà khoa học người Anh Peter Thompson phát hiện ra vào năm 1980.

Đây là một hiện tượng rất kỳ lạ của não bộ mang tên "ảo giác Thatcher".
Đây là một hiện tượng rất kỳ lạ của não bộ mang tên "ảo giác Thatcher".

Hiện tượng này đến nay vẫn chưa có lời giải chính thức. Một trong những giả thuyết được đặt ra ở hiện tượng này là do thói quen của não bộ. Các khoa học gia tin rằng cách não bộ nhận diện gương mặt là nhờ vào thông tin có sẵn - như khoảng cách giữa mũi và miệng, hoặc khoảng cách giữa hai mắt.

Tuy nhiên khi khuôn mặt bị úp ngược, não bộ sẽ không phân tích được nữa, đơn giản là vì bình thường mặt chúng ta không quay ngược như thế.

Chính vì vậy, não bộ sẽ có xu hướng xử lý thông tin rất vắn tắt và đưa ra nhiều dự đoán, trong đó có việc biến khuôn mặt bất thường trở thành bình thường như ảo giác Thatcher.

Hiện tượng này đến nay vẫn chưa có lời giải chính thức.
Hiện tượng này đến nay vẫn chưa có lời giải chính thức.

Một số nhà khoa học lại có cách giải thích khác: não bộ định hình những gì ta nhìn thấy. Khi nhìn vào một vật, não sẽ có xu hướng dự đoán và định hướng những gì mắt chúng ta "nên" thấy, dựa trên các thông tin như vị trí ta đứng, vị trí vật, chi tiết của vật.

Do não bộ luôn định hình mắt và môi phải được đặt đúng chiều nên ta thấy những bức hình này kỳ lạ thế. Tuy nhiên khi lật ngược khuôn mặt, những định hướng sẵn có từ não bộ sẽ khiến khuôn mặt trở nên ít kỳ dị hơn.

Cập nhật: 03/03/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,211
  • 12.384