Bí ẩn về bóng ma trong phòng tập thể dục

  •   3,727
  • 29.315

Khi Kim Peterson tới vào câu lạc bộ thể thao vào sáng 25/9 và xem đoạn băng video lấy từ camera an ninh, cô sửng sốt khi nhìn thấy một khối sáng mờ nhạt giống như bóng ma lượn lờ quanh những chiếc máy tập.

Kim là chủ của Anytime Fitness, một câu lạc bộ thể thao ở thành phố Overland Park, bang Kansas, Mỹ. Đoạn phim được ghi vào lúc 2h21 sáng, khoảng nửa giờ sau khi người cuối cùng rời khỏi câu lạc bộ. "Bóng ma" xuất hiện khoảng 9 lần trong 2 giờ và lần nào nó cũng di chuyển khắp phòng tập. Điều này có nghĩa là hệ thống phát hiện chuyển động đã bị kích hoạt 9 lần.

Tất cả đều bối rối, từ Kim, nhân viên của cô, các thành viên của câu lạc bộ cho tới công ty cung cấp camera an ninh. Kim cho biết, từ trước tới nay, camera an ninh chỉ bị kích hoạt khi có hiện tượng chuyển động bên trong căn phòng.

"Tôi gọi tới công ty an ninh và họ cũng không hiểu tại sao ánh sáng lại có thể kích hoạt camera. Họ khẳng định bụi, côn trùng, ánh sáng từ xe hơi ngoài đường cũng không thể khiến camera tự động bật lên", cô kể.

Ngay lập tức, câu chuyện về bóng ma trong phòng tập thể dục đã trở thành đề tài nóng hổi của giới truyền thông. Nhiều người đưa ra giả thiết về nguồn gốc của bóng ma: một trò chơi khăm, một con bọ, ánh đèn từ một chiếc xe hơi đi ngang qua câu lạc bộ. Tuy nhiên, đa số cho rằng một con ma đã viếng thăm phòng tập. Con trai của Kim còn suy đoán rằng đó là linh hồn ông ngoại của cậu.

Một hình ảnh trong đoạn băng video an ninh tại câu lạc bộ Anytime Fitness. Vị trí của "bóng ma" được đánh dấu bằng vòng tròn màu đỏ. (Ảnh: Livescience.com)

Nhiều chuyên gia đã giải thích hiện tượng bí ẩn này dưới góc độ khoa học. Sau đây là những lập luận đáng chú ý nhất.

Lập luận 1: Nguồn gốc của khối sáng là một vật có màu trắng và không rõ nét. Những camera an ninh theo kiểu "mắt cá" mà câu lạc bộ của Kim sử dụng được thiết kế để ghi lại những hoạt động ở phía trên mặt đất và cách vị trí của camera từ 6 mét trở lên. Những vật nằm trong khoảng cách đó sẽ rõ nét, còn những vật gần ống kính sẽ trở nên mờ. Từ đó có thể nhận định rằng vật thể lạ ở rất gần camera.

Lập luận 2: Vật thể lạ không tự phát sáng, mà chỉ phản chiếu ánh sáng trắng từ một nơi nào đó gần camera. Ánh sáng phản chiếu kích hoạt camera.

Lập luận 3: Mặc dù Kim và các phóng viên khẳng định bóng ma lang thang gần các máy tập, các chuyên gia phân tích hình ảnh nhận thấy nó nhảy hoặc đi xuyên qua chúng. Các chuyển động của nó cho thấy nó không tương tác với các vật thể trong phòng. Từ đó các chuyên gia cho rằng nó bay lơ lửng bên trong phòng tập.

Lập luận 4: Phòng tập có ít nhất 8 camera được kích hoạt vào buổi tối 24/9, song "ma" chỉ xuất hiện trong đoạn phim của một chiếc. Nếu khối ánh sáng thực sự xuất hiện trong phòng, tất cả 8 camera phải ghi lại được hình của nó, tất nhiên là ở những góc độ khác nhau. Thế nhưng điều đó không xảy ra. Do vậy, có thể kết luận hiện tượng kỳ bí này, dù nó là gì đi chăng nữa, chỉ xảy ra với một camera.

Lời giải thích hợp lý nhất được đưa ra vào ngày 14/10: bóng ma là một con vật nhỏ. Một con nhện, ruồi hoặc rệp đã bám vào ống kính camera. Đó là lí do tại sao hình ảnh của nó mờ tịt, chỉ xuất hiện trong phim của một camera và không hề tương tác với mọi thứ trong phòng. Thực tế là một tia sáng chuyển động không thể kích hoạt hệ thống camera vì chúng chỉ phát hiện được chuyển động, chứ không phải ánh sáng. Vì thế, chuyển động của con bọ đã kích hoạt bộ cảm ứng của camera.

Việt Linh - Vnexpress (Theo Livescience)
  • 3,727
  • 29.315