Bí ẩn xuyên thế kỷ thi hài <i>“Shakespeare của văn học Đức”</i>

  •   4,86
  • 6.262

Công cuộc xác định thi hài của Friedrich Schiller - nhà thơ, nhà viết bi kịch và triết gia vĩ đại người Đức, sẽ còn gian nan sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không một hộp sọ nào trong số 23 hộp sọ tại nghĩa trang là của ông.

 

Vậy thi hài của Friedrich Schiller nằm ở đâu? Đây là một câu hỏi lớn cho tới nay vẫn chưa có lời giải.

Thi hài của Schiller được chôn cất tại một lăng mộ trong nghĩa trang Jacobs ở Weimar thuộc miền đông nước Đức. Đây cũng là nơi Đức chôn cất các công dân xuất chúng. Tuy nhiên, thi hài của ông lại bị lẫn lộn với thi hài của 22 người khác và không ai biết chắc thi hài nào là của Schiller.

Khi ấy, Thị trưởng Weimar Carl Leberecht Schwabe, người cũng hâm mộ Schiller, tuyên bố hộp sọ to nhất chắc chắn là của nhà thơ. Hộp sọ này cùng với một bộ sương được tin là khớp nhau sau đó đã được chôn cất tại Jacobs vào năm 1827. Johann Wolfgang von Goethe, bạn của Schiller, cũng được chôn cạnh ông vào năm 1832.

Mỗi năm, hàng chục nghàn du khách đã đổ tới thành phố Weimar để viếng thăm phần mộ của Friedrich Schiller. Nhưng giờ đây, kết quả một cuộc nghiên cứu tỉ mỉ kéo dài 2 năm vừa được công bố cho thấy, thi hài trong lăng mộ - gồm cả hộp sọ và bộ xương, đều không phải là của nhà thơ.

Hộp sọ được tin là của Friedrich Schiller trong suốt 180 năm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại.

Cuộc nghiên cứu - có tên gọi “Mã số Friedrich Schiller”, do truyền hình MDR của Đức, tổ chức Weimar Classics và một nhóm các nhà khoa học quốc tế, phối hợp tiến hành. 

Trong suốt thời gian 180 năm, hộp sọ này được tin là của Schiller do nó có điểm giống với khuôn mặt của nhà thơ khi qua đời và những bức chân dung đương thời của ông. Các xét nghiệm ADN cũng chứng minh, 2 hộp sọ khác mà một số người khẳng định là của Schiller cũng không phải của ông.

Các chuyên gia đã so sánh ADN của hộp sọ và ADN của những người thân của ông.

Các chuyên gia đã so sánh ADN từ hộp sọ được tin là của Schiller với ADN của những họ hàng thân thiết nhất của ông. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, hộp sọ này thuộc về một người thứ ba chưa được xác định.


Hellmut Seemann, chủ tịch tổ chức Weimar Classics, nói: “Hai năm trước, tôi chắc chắn chúng tôi có thể chứng minh hộp sọ đó là của nhà thơ. Giờ đây, chúng tôi đã chứng minh điều ngược lại”.

“Nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi không thấy lo lắng khi biết sự thật về thi hài của Schiller. Và giờ tôi thấy mừng vì kết quả cuộc điều tra rất rõ ràng”.

Lăng mộ của Schiller được đặt cạnh lăng mộ của Johann Wolfgang von Goethe - nhà thơ, nhà viết kịch, tiểu thuyết gia, nhà văn, nhà khoa học, họa sỹ của Đức và cũng là bạn của Schiller.

Ông Schiller, qua đời năm 1805, là một trong những nhà thơ được tôn kính nhất tại Đức. Những tác phẩm nổi tiếng của ông gồm các vở kịch như “The Robbers” (“Những kẻ cướp”) và “Intrigue and Love” (“Âm mưu và tình yêu”). Schiller còn được mệnh danh là “Shakespeare của văn học Đức”.

Ông Seemann cho rằng thi thể của Schiller chắc chắn vẫn nằm ở đâu đó tại nghĩa trang Jacobs nhưng nói thêm là tổ chức Weimar Classics có thể không tham gia vào một cuộc tìm kiếm mới.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng đã nảy sinh một nghi ngờ gây tò mò: “Hộp sọ đó không thể xuất hiện trong quan tài của nhà thơ một cách tình cờ”. Một nhà nghiên cứu thì cho rằng hộp sọ của Schiller có thể đã bị đánh cắp vào thế kỷ 19 và được thay thế bởi một hộp sọ giống như đúc.

Lưu Ly (Theo Reuters, Dân trí)
  • 4,86
  • 6.262