Bị gout hay viêm khớp?

  •  
  • 848

Xét nghiệm máu cách đây 2 tuần cho thấy hàm lượng axit uric trong máu của tôi cao nhưng chưa đến mức nguy hiểm. Nhưng các khớp cổ tay thì biến dạng và thỉnh thoảng, ngón cái tay trái và mắt cá chân trái lại sưng lên.

Nhiều người bảo tôi bị viêm khớp nhưng khi tra trên internet, tôi được biết hàm lượng axit uric trong máu cao là biểu hiện của bệnh gout. Tôi rất bối rối. Liệu xét nghiệm máu có thể nhầm lẫn gì đó không?

Trả lời:

Hiện tượng khớp sưng biến dạng thực sự là một biểu hiện điển hình của bệnh thấp khớp; còn nồng độ axit uric trong máu cao thì liên quan với bệnh gout. Tôi nghĩ là xét nghiệm máu không có sai sót gì cả. Bạn đã bị gout và nó gây ảnh hưởng tới khớp.

Chúng ta thường liên tưởng gout với đau khớp ngón chân cái. Thực tế đây chỉ là một dấu hiệu phổ biến, được đơn giản hóa cho dễ hiểu bởi vì bất kỳ khớp nào trên cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng, và đó là một phần của gout, được gọi là viêm khớp ngoại biên mà có thể xảy ra cùng một lúc ở cổ tay, khuỷu tay, bàn tay, đầu gối, hông. Và hiện tượng này thường bị hiểu lầm là viêm khớp. 

Ngón chân cái sưng đỏ chỉ là một dấu hiệu được điển hình hóa khi nói về bệnh gout.

Gout diễn ra khi cơ thể không thể thải loại axit uric, một phụ phẩm phát sinh trong quá trình tiêu hóa. Mức độ axit uric tăng cao trong hệ thống và có thể gây viêm nhiễm khớp cấp với các biểu hiện sưng, đau dữ dội và khớp sưng đỏ.

Bệnh liên quan với các thực phẩm quá “chất”. Khi những thực phẩm này phân hủy trong hệ tiêu hóa, chúng sẽ sản sinh một lượng lớn axit uric. Vậy nên, mặc dù gout có liên quan với gene nhưng nó là một bệnh do lối sống quá no đủ.

Viêm khớp có xu hướng ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể chứ không phải là một phía (như của bạn là bên trái). Nó không phải do sự tác động của môi trường như chế độ dinh dưỡng mà là do hệ miễn dịch quá “tích cực”. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khớp mà còn tác động lên da, thận, mắt và thậm chí là phổi.

Một xét nghiệm máu với các chỉ số khác sẽ cho biết chính xác đó có phải là bệnh viêm khớp hay không. Theo phán đoán của tôi thì bác sĩ mới chỉ làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh gout.

Điều trị gout dùng kháng sinh chống viêm như diclofenac hay indomethacin và các loại thuốc giảm sưng đau trong một số ngày nhất định. Ngoài ra là thuốc giảm axit uric trong máu. Khi nào nồng độ này về mức bình thường thì gout sẽ thôi tấn công các khớp.

Giảm các chất cồn là một trong những cách chống sự tấn công của gout.

Nhân Hà - Dân trí (Theo DM)
  • 848