Bị ho - dùng kháng sinh hay uống nước?

  •   4,73
  • 1.341

Nếu bạn bị ho gắt trong giai đoạn ngắn, bạn sẽ làm gì: đi gặp bác sĩ và được kê toa thuốc hay nằm nghỉ trên giường và uống thật nhiều nước? Một nghiên cứu mới đây đã ủng hộ cách thứ hai.

Nếu bị ho gắt trong giai đoạn ngắn, bạn nên uống thật nhiều nước
(Ảnh: flickr.com)
Trên tờ New England Journal of Medicine số ra hôm qua, 2 bác sĩ Trường ĐH Virginia (Mỹ) cho rằng một cuộc nghiên cứu thấu đáo dựa trên các các nghiên cứu và thử nghiệm hiện có đã phát hiện không có bằng chứng ủng hộ việc kê toa kháng sinh cho bệnh viêm phế quản cấp tính.

Viêm phế quản cấp tính là tình trạng nhiễm khuẩn nhanh và ngắn hạn ở các phế quản (là những ống nhỏ dẫn khí vào trong buồng phổi). Viêm phế quản cấp tính gây ra sưng và tăng tiết dịch (đàm) gây ra khó thở. Bệnh xảy ra ở khoảng 5% người trưởng thành mỗi năm.

Theo các nhà nghiên cứu, hầu hết các trường hợp bệnh là do nhiễm virus và không có phản ứng với các loại kháng sinh. Họ cũng phát hiện một số bằng chứng cho thấy thuốc ho, cũng thường được kê toa cho hầu hết các ca viêm phế quản cấp tính, cũng không có tác dụng.

Chúng tôi cho rằng hầu hết các trường hợp không cần thiết phải dùng kháng sinh”, bác sĩ Richard Wenzel, chủ nhiệm Khoa Y học nội khoa Trường ĐH Virginia nói, và thêm rằng đa số các trường hợp bị bệnh đã tự khỏi sau vài ngày hay 1 tuần, và khuyên người bệnh nên nghỉ ngơi và uống thật nhiều nước.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, việc dùng kháng sinh không cần thiết cũng góp phần gây ra tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh, dẫn đến giảm tác dụng của chúng trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng.

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, HealthDay News, Tuổi trẻ
  • 4,73
  • 1.341