Bị mắc kẹt trong hang, con người có thể sống bao lâu?

  •  
  • 1.209

Sự việc đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt suốt mười ngày qua trong hang Tham Luang đang có chiều hướng diễn biến tốt. Theo đài BBC, đội cứu hộ xác định được nhóm trẻ cùng huấn luyện viên đang trú trong một túi khí trong hang và đã tiếp cận được với nhóm.

Việc tiếp theo là phải đưa được họ ra khỏi hang, nhưng do điều kiện mưa lũ, việc này có thể sẽ mất hàng tháng. Liệu con người có thể sống sót bao lâu khi bị mắc kẹt trong hang?

Câu trả lời là còn tùy vào đặc điểm và vị trí của hang. Theo ông Andrea Rinaldi, một người chuyên thám hiểm hang động, đồng thời là nhà nghiên cứu hóa sinh của Trường đại học Cagliary, Italy, có nghiên cứu về vấn đề con người thích ứng và sinh sống ra sao trong môi trường hang động, thì nhìn chung trong hang không sợ thiếu oxy, thâm chí ở độ sau hàng trăm mét dưới mặt đất, vì không khí đi theo các khe nứt trong đá và nằm trong các lỗ xốp của đá vôi. Chỉ trong một số trường hợp hiếm hoi mới có carbon dioxite trong các túi khí trong hang gây ra tình trạng khó thở.

Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang.
Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang.

May mắn là túi khí mà đội bóng thiếu niên đang tạm trú không phải là loại chứa carbon dioxite. Các túi khí trong hang ở Thái Lan thuộc dạng lớn và nhờ vậy có đủ ô-xy để nhóm trẻ còn thể sống được trong một thời gian dài. Tuy nhiên chất lượng không khí ở đó mới là một thông số cần được đội cứu hộ giám sát ngay từ lúc này trở đi.

Ví dụ như nếu hang rất khô thì trong không khí có thể có nhiều bụi. Ở một số hang vùng nhiệt đới, quá trình phân hủy phân (con) dơi có thể giải phóng khí amoniac vào không khí, đồng thời có thể phát tán các bào tử nấm mà nếu hít phải con người có thể bị mắc các vấn đề hô hấp. Ngoài những trường hợp hiếm hoi như vậy thì không khí trong hang hoàn toàn lành.

Các nhu cầu cơ bản khác mới là vấn đề đáng quan ngại

Các nhu cầu thiết yếu khác đối với con người là thức ăn và nước uống, trong khi nhóm thiếu niên chỉ có rất ít đồ ăn đem theo trước khi đội cứu hộ tìm được cách chuyển lương thực cho nhóm.

Theo nhận định của ông Rinaldi, một người có sức khỏe tốt có thể sống nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng trong tình trạng không có thức ăn, nhưng nước uống mới là vấn đề quan trọng. Trong hang thường có độ ẩm cao nên giảm nhu cầu uống nước, nhưng con người vẫn nhất thiết cần có nước uống hàng ngày. Trong các hang ở Thái Lan, có thể nước không được trong mà bị nhiễm bùn. Vì thế, nếu những người bị nạn không có thiết bị lọc nước thì nên uống nước nhỏ xuống từ trần và vách hang, như thế sẽ sạch và an toàn hơn nước đọng. (Đến thời điểm ngày 4/7/2018 nhóm đã được tiếp tế thức ăn, nước uống).

Nhiệt độ cũng là một vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe người bị nạn trong hang, nhưng trong trường hợp của đội bóng thiếu niên này thì không đáng ngại, vì hang nhiệt đới thường có nhiệt độ trên 200C.

Khó khăn về tâm lý

Ngoài các vấn đề về sức khỏe thể chất, người bị kẹt trong hang còn phải đối mặt với thử thách tâm lý. Như trường hợp của đội bóng thì phải sống trong hang tối sâu dưới mặt đất trong 10 ngày, hầu như không có gì ăn, có thể là một trải nghiệm khủng khiếp với bất cứ ai, kể cả với những người chuyên thám hiểm hang động, nhưng những hình ảnh đầu tiên về nhóm thiếu niên do đội cứu hộ truyền lên mặt đất cho thấy các em rất bình tĩnh, rất can đảm. Và việc các em vốn là một đội gắn kết, khi cùng gặp nạn, các em có thể dễ động viên được nhau cũng là một yếu tố quan trọng. Sau khi kết nối được với đội cứu hộ, các em cũng có điều kiện liên lạc được với gia đình, hỗ trợ cho tinh thần của các em trong khi chưa thoát được khỏi hang.

Theo các chuyên gia, có thể mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng để đưa các em ra khỏi đó. Các đội cứu hộ đang cân nhắc một trong hai phương án, 1 là chờ các em hồi phục sức khỏe và hướng dẫn các em lặn qua đoạn hang bị ngập nước (hiện tại không em nào biết bơi), hoặc đợi khoảng 4 tháng nữa cho đến khi nước rút.

Cập nhật: 06/07/2018 Theo Dân Trí
  • 1.209