Bí mật chưa được tiết lộ về xác ướp bé gái 500 tuổi còn nguyên vẹn

  •   3,52
  • 5.890

Các nhà khoa học lần đầu nhìn thấy xác ướp này đều nghĩ rằng đứa trẻ mới chỉ chết cách đó vài giờ, da vẫn đàn hồi tốt, trông chỉ là như đang ngủ một giấc ngủ dài.

Vào năm 1999, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra xác ước của ba đứa trẻ người Incan ở độ cao 6.705m thuộc vùng núi lửa Llullaillaco (Argentina). Trong đó, đứa trẻ lớn nhất có tên là Llullaillaco Maiden (Trinh nữ băng đá), 15 tuổi, hai xác ướp còn lại gồm 1 bé trai và 1 bé gái được đặt tên là Llullaillaco Boy và Lightning Girl.

Thi thể bé gái được tự nhiên bảo quản hoàn hảo đến mức khó tin.
Thi thể bé gái được tự nhiên bảo quản hoàn hảo đến mức khó tin.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, các cơ quan nội tạng không hề bị tổn thương, phần não còn nguyên vẹn, trong tim vẫn còn máu. 3 xác ướp được tìm thấy trong tư thế 2 tay để trên đầu gối, đầu hơi cúi về phía trước, có một chiếc khăn choàng qua vai và không hề tìm thấy dấu hiệu bầm dập hay bị đánh đập trên cơ thể.

Qua quá trình khám nghiệm và nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng đây là những xác ướp có niên đại lên đến 500 năm. 3 đứa trẻ được cho là chết do uống một loại thuộc nào đó.

Lần đầu nhìn thấy xác ướp, các nhà khoa học cũng bị nhầm lẫn.
Lần đầu nhìn thấy xác ướp, các nhà khoa học cũng bị nhầm lẫn.

Trang LiveScience cho hay: "Những nghiên cứu trước đây đã tìm ra được khá nhiều sự thật về ba xác ướp này. Theo đó, ba đứa trẻ là vật hiến tế thần linh của một tộc người Incans trước kia.

Trước khi được mang đi hiến tế, ba em bé đã được "vỗ béo" bằng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng nhưng đều tượng trưng cho những sản phẩm mùa màng hay phương tiện dùng trong sản xuất nông nghiệp của người nông dân như khoai tây, ngô, rau củ và thịt lạc đà khô".

Trước khi được mang đi hiến tế, ba em bé đã được "vỗ béo" bằng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng
Trước khi được mang đi hiến tế, ba em bé đã được "vỗ béo" bằng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng.

Theo nhiều tài liệu lịch sử ghi chép được, trong văn hóa truyền thống của người Incan có một nghi thức đó là hiến tế trẻ em cho thần linh để cầu cho mùa màng bộ thu và cuộc sống an lành. Nghi thức này có tên là "capacocha", thường được tổ chức sau một sự kiện không tốt lành nào đó, chẳng hạn như người đứng đầu bộ tộc chết đi hoặc nạn đói xảy ra.

Ông Johan Reinhard, một nhà khảo cổ học người Mỹ nói với trang MailOnline: "Mặc dù đây là một nghi thức truyền thống nhưng người Incan không tổ chức nghi thức này một cách thường xuyên. Vật hiến tế được lựa chọn luôn luôn là những đứa trẻ bởi chúng là những sinh thể thuần khiết nhất".

Một trong 3 em bé được tìm thấy.
Một trong 3 em bé được tìm thấy.

Mặc dù là những xác ướp có niên đại lâu đời nhưng sự nguyên vẹn của nó khiến nhiều người khi tiếp xúc đều phủ nhận kết luận của khoa học. Thậm chí nhóm các nhà khoa học đã có công tìm ra bộ xác ướp vô giá này trong lần đầu tiên nhìn thấy cũng đã gặp phải những nhầm lẫn tương tự.

"Không thể là 500 năm được, trông cứ như thể 3 đứa trẻ này mới chỉ chết cách đây vài tuần trước, thậm chí là vài giờ", một bác sĩ khám nghiệm trong nhóm nghiên cứu nói.

"Khi nhìn đôi bàn tay của cô bé, những ngón tay còn nguyên da thịt, chúng làm tôi cảm thấy ớn lạnh vì trông chúng chẳng khác gì một phần cơ thể của người còn sống".

Địa điểm tìm thấy những xác ướp.
Địa điểm tìm thấy những xác ướp.

Niên đại của những xác ướp người Incan chỉ là một phần sự thật trong lần khai quật này của nhóm nghiên cứu. Bởi còn một bí mật khác còn quan trong hơn và có ý nghĩa rất lớn đối với nền khoa học thế giới.

Theo đó, sau khi tiến hành khám nghiệm 3 xác ướp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cô bé lớn nhất có tên là Llullaillaco Maiden đã mắc phải một căn bệnh tương tự như bệnh lao.

Họ hy vọng rằng những mẫu vật thu thập được từ cơ thể của cô bé có thể giúp tìm ra cách điều trị một số căn bệnh hiện đại.

Chuyên gia Angelique Corthals tại trường đại học City University, New York cho biết: "Việc phát hiện các mầm bệnh hay virus gây bệnh trong các mẫu vật cổ đại không phải là một thành tựu mới với những kỹ thuật của chúng tôi.

Tôi tin rằng nó sẽ mở ra cánh cửa mới để giải đáp một số bí ẩn trong quá khứ như việc tại sao bệnh cúm năm 1918 lại có sức tàn phá ghê gớm đến như vậy. Đồng thời nó cũng sẽ giúp nhân loại có thể "dè chừng" hơn với những mối hiểm họa bệnh tật có thể xảy ra trong tương lai".

Cập nhật: 16/08/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,52
  • 5.890