Bí mật đằng sau con búp bê bị nguyền rủa trong bảo tàng Mỹ

  •   2,84
  • 8.328

Nhiều khách tham quan gửi thư xin lỗi búp bê Robert vì đã có thái độ bất kính, số khác hỏi xin lời khuyên hoặc nguyền rủa những người đối xử tệ bạc với mình.

Robert là một con búp bê 111 tuổi được trưng bày trong bảo tàng Fort East Marterllo (Key West, Florida, Mỹ). Trước đây, Robert từng là vật bất ly thân của nghệ sĩ Robert Eugene Otto, con trai một gia đình quyền quý tại Key West. Cùng tên với chủ nhân, búp bê Robert vốn là món quà sinh nhật mua từ Đức của cha nghệ sĩ Otto, nó theo ông tới những năm tháng trưởng thành. Otto mang nó đi khắp mọi nơi, ông nói về nó như một thực thể sống.

Trang phục thủy thủ Robert mang trên mình là bộ quần áo chủ nhân nó từng mặc khi còn nhỏ.
Trang phục thủy thủ Robert mang trên mình là bộ quần áo chủ nhân nó từng mặc khi còn nhỏ. (Ảnh: Slate).

Theo lời đồn thổi, Otto khi còn bé thường đổ lỗi cho búp bê Robert vì những nỗi bất hạnh của mình. Dù coi đó là chuyện trẻ con, những người lớn thời đó cũng nhận ra nhiều điều kỳ lạ về Otto và con búp bê. Otto lớn lên cùng Robert, ông bắt đầu gọi nơi mình sinh sống là "Ngôi nhà Nghệ sĩ" và đặt con búp bê trên cửa sổ cầu thang. Những đứa trẻ kể rằng chúng thấy Robert khi ẩn khi hiện nên thường tránh xa căn nhà của Otto.

Khi Otto qua đời, bà Myrtle Reuter mua lại ngôi nhà và tiếp nhận Robert vào năm 1974. Khách tham quan nói họ nghe thấy tiếng chân trên gác mái và tiếng cười khúc khích trong nhà. Một vài người cho biết biểu cảm của búp bê Robert thay đổi khi bất cứ ai nói xấu Otto trước mặt nó. Bà Reuter kể lại rằng con búp bê còn tự di chuyển quanh nhà. Sau 20 năm chăm nom, bà tặng Robert cho bảo tàng Fort East Marterllo.

Từ khi Robert chuyển về nơi ở mới, cuộc đời nó hoàn toàn thay đổi. Khách tham quan lũ lượt kéo về chiêm ngưỡng con búp bê. Robert bắt đầu xuất hiện trên truyền hình, có mặt trong những tour săn ma hay truyền cảm hứng cho điện ảnh. Người hâm mộ có thể mua những bản sao của Robert, sách, áo phông và thậm chí viết thư cho nó.

Nhiều khách tham quan phản ánh Robert thay đổi biểu cảm khi có ai nói xấu người chủ cũ.
Nhiều khách tham quan phản ánh Robert thay đổi biểu cảm khi có ai nói xấu người chủ cũ. (Ảnh: Modern Notion).

Cori Convertito, người phụ trách bảo tàng, cho biết búp bê Robert nhận được từ một đến 3 bức thư mỗi ngày. Số thư từ này không hoàn toàn do người hâm mộ viết. Thường chúng được gửi từ những người bất kính với Robert khi đến bảo tàng, họ viết lời xin lỗi và thỉnh cầu sự tha thứ. Một số khác xin lời khuyên hoặc nguyền rủa những ai đối xử tệ bạc với họ. Convertito tiết lộ rằng bảo tàng đã tiếp nhận và phân loại được khoảng 1.000 bức thư gửi Robert. Một số khách tham quan biết rằng Robert có răng sữa, họ đã gửi tặng nó kẹo và tiền.

Bà Convertito có nhiệm vụ chăm sóc "sức khỏe" cho búp bê Robert, quản lý email và trang cá nhân của nó trên mạng xã hội. Nói về việc liệu búp bê Robert có bị ám không, Convertito chia sẻ rằng bà thực sự không biết vì bà luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc với nó. Mối quan hệ giữa bà và con búp bê đơn thuần là công việc.

Cập nhật: 15/10/2016 Theo VnExpress
  • 2,84
  • 8.328