Bí mật đằng sau màu sắc ảo diệu của bọ óng Trung Mỹ

•   4,73

Cùng tìm hiểu loài Bọ óng Trung Mỹ Chrysina resplendens, những "viên đá quý" cực kì ghê gớm chốn rừng rậm.

Khi bàn đến vấn đề thẩm mỹ, có lẽ ngoài hình của hầu hết các loài bọ cánh cứng đều không lấy gì làm nổi trội cho lắm. Ngay đến các loài bọ da (June bugs) nhiều màu nhất cũng chỉ khoác lên mình một lớp vỏ màu xanh lá cây kết hợp với nâu. Rồi thì loài bò hung rực rỡ nhất cũng thủy chung với tông màu tự nhiên là xanh lam và xanh lục.

Bọ óng Trung Mỹ Chrysina resplendens.

Bọ óng Trung Mỹ Chrysina resplendens, ngược lại, trông quyến rũ không thể tả. Loài bọ hung này có một kĩ năng sống sót rất hay là... hù dọa cho những kẻ nhăm nhe ăn thịt nó với lớp bỏ vàng óng của mình. Mặc dù trông chúng như thể được lôi ra từ Hang động thần kỳ của Aladdin, nhưng cho đến nay chưa ai có thể giải thích được màu vàng óng đặc trưng của chúng.

Wow, xách hết đống này ra tiệm kim hoàn thôi.

Để tìm ra điều gì đã làm cho giống bọ này rực rỡ đến vậy, các nhà vật lý đến từ đại học Exeter đã lập bản đồ các tín hiệu quang học của lớp vỏ của con bọ, sử dụng Kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM), một kĩ thuật hình ảnh giúp ánh xạ các vật thể nhờ vào việc "dội bom" chúng với các hạt tích điện âm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng màu của con bọ sở dĩ đặc biệt như vậy là nhờ cấu trúc nano giúp định hướng ánh sáng. Khi ánh sáng dịch chuyển dọc theo sống lưng của con bọ, nó sẽ va đập vào cấu trúc nano vốn tồn tại thành từng lớp khác nhau. Một phổ các màu nhìn thấy được do đó sẽ phản chiếu lại đồng thời, tạo nên một hiệu ứng màu ánh vàng kim loại như thế

Phân tích các lớp cấu trúc nao nano ở giáp bọ.

Nhiều người có lẽ sẽ tự hỏi rằng: chẳng phải cái màu vàng óng ả như nắng trời giữa các tầng rừng âm u chính là cách nhanh nhất để giống bọ này bị...ăn thịt sao ? Tuy nhiên theo các nhà khoa học thì đây mới chính là phương thức ngụy trang và phòng thủ của chúng.

"Màu vàng óng này có thể thay đổi cái cách mà giống bọ hung này được nhìn thấy khi đang di chuyển, với tiềm năng làm...chói mắt kẻ thù", Tiến sĩ Martin Stevens, giáo sư đến từ khoa Sinh thái học Tiến Hóa và Cảm quan trực thuộc đại học Exeter nói. "Có nhiều loài khác cũng phát ra màu óng nhưng bọ óng Chrysina sở hữu trong mình một thứ màu sáng và lôi cuốn bậc nhất, và chúng thậm chí có lẽ dùng thứ màu này để kiếm bạn tình nữa".

Cập nhật: 26/06/2017 Theo Trí Thức Trẻ