Bí mật xác ướp đầu khỉ, mình cá

Mới đây các nhà nghiên cứu Anh đã công bố sự thật về nguồn gốc của nàng tiên cá biến dị "đầu khỉ mình cá", vốn là ẩn số đối với khoa học trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu tại đại học St George và viện bảo tàng Horniman, London cho biết xác ướp nàng tiên cá là do ngư dân ở Nhật Bản và khu vực Đông Á tạo nên. Trong khi những thủy thủ đã mua chúng vì coi đây là biểu tượng cho sự may mắn khi đi biển, những nghệ sĩ xiếc mua chúng cho mục đích khơi dậy sự tò mò trong những màn biểu diễn của họ.

Mẫu vật đầu khỉ mình cá

Đầu thế kỉ 20, các nhà khoa học đã bị sốc khi nhìn thấy những mẫu vật "đầu khỉ mình cá" trông rất kì quái này. Một số người nhận định nàng tiên cá đã được ướp xác.

Sau này, các nhà nghiên cứu tin rằng người ta đã khâu đầu của loài khỉ với phần thân của một con cá. Do đó, nó được gọi là loài cá khỉ.

Vào 03/2011, họ chụp X-quang một mẫu xác ướp loài cá khỉ tại viện bảo tàng Horniman, đồng thời tiết lộ một nửa của nó được kết nối từ giấy.

"Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ hiện đại như máy CT scan, kính hiển vi, máy X-quang và máy in 3D để điều tra và làm sáng tỏ cấu tạo của nó", James Moffatt - tiến sĩ sinh lý học tại học St George giải thích.

Trần Mạnh Hồng (BBC)