Bí quyết có nhiều bạn bè nằm ở vùng não trước

  •   53
  • 2.717

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford (Anh) gần đây phát hiện vùng não “nắm bắt tâm lý” – một thuật ngữ dùng để chỉ khả năng thấu hiểu những gì người khác đang nghĩ, đặc biệt lớn ở những người có đông bạn bè. Phát hiện này cho thấy kỹ năng đọc suy nghĩ có liên quan đến phạm vi quan hệ xã hội và kích cỡ não bộ.

Bí quyết có nhiều bạn bè nằm ở vùng não trước

Vùng não trước nằm ngay phía trên mắt là một trong những khu vực phát triển nhất của não bộ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các kỹ năng xã hội cũng như khả năng phán đoán những gì người khác đang suy nghĩ.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia ở Viện Nhận thức và Sinh học tiến hóa thuộc Đại học Oxford tiến hành chụp cắt lớp não cho 40 tình nguyện viên, sau khi yêu cầu họ liệt kê danh sách những người mới kết giao trong vòng 7 ngày trước đó. Những người tham gia nghiên cứu, hầu hết là sinh viên đã tốt nghiệp đại học với độ tuổi và cơ hội giao tiếp bên ngoài xã hội là như nhau, cũng trải qua một bài kiểm tra về khả năng nắm bắt tâm lý. Giáo sư Robin Dunbar, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nhóm của ông phát hiện những người có nhiều bạn bè nhất cũng có vỏ não trái trước thùy trán lớn nhất. Điều này có thể chứng minh kỹ năng “đọc suy nghĩ” có liên quan đến khả năng duy trì các mối quan hệ bạn bè.

Giáo sư Dunbar cho biết mặc dù các yếu tố về thời gian, địa lý, tính cách, giới tính thường ảnh hưởng phạm vi quan hệ bạn bè, nhưng ít nhất một vài trong số các yếu tố trên, đặc biệt là giới tính, cũng có những mối tương quan với kỹ năng “nắm bắt tâm lý”. Ngoài ra, việc hiểu được mối liên hệ giữa kích cỡ não bộ với số lượng bạn bè giúp chúng ta hiểu rõ cơ chế khiến con người sở hữu bộ não lớn hơn các loài linh trưởng khác, đặc biệt là sự phát triển đáng kể của các thùy trước trong hơn nửa triệu năm qua.

Theo Daily mail, Báo Cần Thơ
  • 53
  • 2.717