Bí quyết của người có trí nhớ siêu việt

  •   4,56
  • 9.337

Một dãy số dài gồm 24 số lập ra một cách ngẫu nhiên đã được Eran Katz đọc ngược, rồi đọc xuôi dù chỉ nghe người khác đọc dãy số một lần.

Bí quyết của Eran Katz, người từng lập kỷ lục thế giới về việc ghi nhớ chuỗi 500 chữ số, là đã “mã hoá” dãy chữ số này thành dãy ký tự. Theo Katz, ghi nhớ 10 ký tự thì dễ dàng hơn 10 cặp số.

Phương pháp trên là một kỹ thuật ghi nhớ Gimatria của người Do Thái cổ. Họ thường quy đổi một cắp số sang một cặp ký tự và chèn vào đó một nguyên âm để biến nó thành một từ dễ nhớ. Ví dụ, cặp số 12 được đổi thành từ T(i)N; còn 32 được đổi thành từ M(e)N… 

Eran Katz đọc lại dãy số dài ngẫu nhiên do cử toạ lập ra sau khi nghe một lần. Ảnh: Tuấn Linh.

Ngoài kỹ thuật Gimatria, Katz còn giới thiệu một số phương pháp ghi nhớ khác đó là sự liên tưởng dựa trên trí tưởng tượng phong phú, bất kể nó vô lý đến thế nào

Katz lập mối quan hệ cho các từ vựng: giường, cá, thảm, chó, xe hơi… trên chiếc giường sạch sẽ thơm tho có những con cá đang bốc mùi; trong phòng của bạn không có thảm chùi chân, bạn có thể dùng những con cá trên giường để làm thảm chùi chân dù nó trơn trượt và không sạch sẽ cho lắm; một chú chó có thể quấn chiếc thảm đó và lái một chiếc xe hơi đi trên đường.

“Những hình ảnh gây sốc là những hình ảnh được bạn nhớ nhiều nhất”, Katz kết luận. Ông cho rằng, phương pháp trên là một trong những cách giúp mọi người học ngoại ngữ hiệu quả. “Theo nghiên cứu của Viện ngôn ngữ Washington, con người chỉ cần 600 từ vựng để có thể giao tiếp với nhau. Vì vậy, nếu chịu khó học mỗi ngày 20 từ bằng phương pháp liên tưởng, các bạn có thể học một ngôn ngữ trong vòng một tháng và giao tiếp tốt với người bản xứ", Katz nói.

Quan tâm hơn đến mọi sự việc cũng là một cách để ghi nhớ. Các bậc phụ huynh thường phàn nàn về kết quả học tập của con cái, rằng chúng không chịu nhớ những công thức toán học, hay những kiến thức cần thiết cho cuộc sống sau này. Thế nhưng, có một thực tế là đứa trẻ lại nhớ tên các đội bóng, các cầu thủ bóng đá hoặc diễn biến của một bộ phim rất tốt... “Con người chỉ nhớ những gì họ quan tâm”, Katz giải thích.

Ông chia sẻ, để tăng khả năng ghi nhớ hãy quan tâm đến cuộc sống nhiều hơn, hãy yêu cuộc sống đến từng phút giây.

Katz còn nhấn mạnh đến vai trò tập trung trong quá trình ghi nhớ. "Nếu công việc của bạn bị ngắt quãng bởi một cuộc điện thoại kéo dài 20 giây, có thể bạn phải cần 20 phút để lấy lại sự tập trung như trước khi đàm thoại", ông nói. 

Eran Katz, quốc tịch Israel, là người lập kỷ lục Guinesse thế giới về việc nhớ dãy số dài 500 chữ số, chỉ sau một lần nghe người khác đọc. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách rèn luyện khả năng ghi nhớ, trong đó, không ít cuốn được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới và trở thành sách bán chạy (best seller) như Bí quyết cho một trí nhớ phi thường và Jerome trở thành một thiên tài.

Ông còn thực hiện 1.700 buổi nói chuyện và hội thảo với khoảng 200.000 người trên toàn thế giới nhằm chia sẻ kinh nghiệm rèn luyện năng lực trí nhớ của mình.

Theo Báo Đất Việt
  • 4,56
  • 9.337