Bí quyết để trở thành tài năng

  •   4,84
  • 5.852

Người ta thường nói thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% nhờ sự khổ luyện. Giờ đây các nhà khoa học Canada đã hiểu được vai trò của luyện tập đối với sự hình thành tài năng. 

Ảnh: Daily Mail.


Nhiều nghiên cứu trước kia chứng minh rằng những vận động viên, nhạc sĩ, kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới bỏ ra tối thiểu 10 nghìn giờ để tập luyện. Tài năng và may mắn là những yếu tố quan trọng, nhưng luyện tập mới là thứ làm nên sự khác biệt giữa người giỏi và người xuất sắc nhất.

Để kiểm chứng điều này, các nhà thần kinh học của Đại học McGill (Canada) tiến hành nghiên cứu nhiều sinh viên học vĩ cầm của Học viện âm nhạc Berlin. Tất cả những người này học nhạc từ lúc 5 tuổi và tập luyện 2 đến 3 giờ mỗi tuần. Thời gian tập luyện của họ tăng lên theo tuổi. Ở độ tuổi 20, tổng số thời gian luyện tập của những sinh viên xuất sắc nhất đều vượt mức 10 nghìn giờ, trong khi những người được đánh giá là giỏi chỉ có khoảng 8 nghìn giờ.

“Có vẻ như 10 nghìn giờ là thời gian tối thiểu để bộ não tiêu hóa hoàn toàn những thứ mà nó tiếp nhận để giúp chúng ta đạt tới trình độ cao nhất trong một lĩnh vực”, tiến sĩ Daniel Levitin, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Daniel cho rằng ban nhạc huyền thoại The Beatles là bằng chứng tiêu biểu về tầm quan trọng của tập luyện. Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, các thành viên trong ban nhạc chơi tới 8 giờ mỗi tối, 7 ngày mỗi tuần khi còn ở Hamburg. Đến khi trở nên nổi tiếng, họ đã thực hiện khoảng 1.200 buổi biểu diễn, nhiều hơn phần lớn ban nhạc hiện đại.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 4,84
  • 5.852