Bí quyết kéo dài tuổi thọ

  •   1,84
  • 2.605

Các nhà sinh học Mỹ cho rằng, loài ruồi sở hữu hai gene đặc biệt giúp chúng đảo ngược đồng hồ sinh học và kéo dài tuổi thọ.

Đối với sinh vật sống số lần sinh nở càng nhiều thì tuổi thọ càng giảm. Tuy nhiên, đối với nhiều loài ruồi điều này không đúng. Hai nhà sinh học thuộc Đại học Southern California (Mỹ) phân tích 8.000 gene ruồi để tìm ra một gene có thể giúp những con ruồi già đẻ nhiều trứng.

Họ đã tìm thấy hai gene như vậy. Sau khi kích hoạt một trong hai gene ở một số ruồi, nhóm nghiên cứu nhận thấy chúng sống lâu hơn so với tuổi thọ trung bình khoảng 5-30% và đẻ nhiều trứng hơn.

John Tower, một trong hai nhà nghiên cứu, cho rằng hai gene nói trên kích thích hoạt động của các tế bào gốc trong hệ thống sinh sản của ruồi. Hoạt động của tế bào gốc giảm dần theo tuổi. Vì thế mà ruồi già không thể đẻ trứng nếu hoạt động của tế bào gốc không được phục hồi. “Có vẻ như hai gene này kích thích tế bào gốc phân chia nhiều lần hơn trong cơ thể ruồi già, nhờ đó chúng sinh ra nhiều con hơn”, John nhận xét.

Hai nhà khoa học cho biết họ sẽ tiếp tục tìm hiểu xem liệu tế bào gốc trong những bộ phận khác trên cơ thể ruồi già có khả năng phục hồi hoạt động hay không. Nếu điều đó xảy ra thì người ta có thể coi hai gene kia là tiên dược của ruồi. Một trong hai gene cũng tồn tại trong cơ thể người. Nó giúp các tế bào và mạch máu phát triển.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa khẳng định điều tương tự có thể xảy ra ở người và các động vật có vú. “Ít nhất thì phát hiện của chúng tôi giúp giới khoa học biết thêm một điều rằng hai gene đó khiến ruồi cái đẻ thêm nhiều trứng và sống lâu hơn. Vì thế, mối quan hệ nghịch giữa số lần sinh đẻ và tuổi thọ không phải là chân lý tuyệt đối”, John Tower nhận định.

Theo VnExpress (Physorg)
  • 1,84
  • 2.605