Bị "vợ" bỏ vì nuôi con tốt

  •  
  • 929

Nuôi con là một việc vất vả. Với đàn ông, việc đó thật phát rồ. Còn với những con chim Nazca đực, việc đó hoàn toàn bạc bẽo. Những gã chim Nazca sống ở đảo Galapagos này, là một ông bố tốt cũng đồng nghĩa với nguy cơ bị "đá" ra khỏi tổ.

(Ảnh: LiveScience)
Chim Nazca cái có quyền lựa chọn bạn đời, vì vậy chúng thường "gút bai" các anh chàng giữa chừng để tìm kiếm một đối tác mới sung sức hơn.

"Đàn của chúng, con đực nhiều hơn 50% so với con cái, vì vậy các nàng tha hồ đánh đổi 'bồ' - đã bị vắt kiệt sức vì chăm con - để tìm một đối tượng khác sung mãn hơn", Terri Maness tại Đại học Wake Forest, Mỹ, nói.

Chim Nazca đực và cái cùng chia sẻ nhiệm vụ chăm con. Trứng được ấp trong 43 ngày và cần tới 4 tháng để con non có thể bay. Nếu như con đực bị tàn tạ vì chăm con, cô vợ sẽ lập tức đi tìm một anh chàng khác thay thế. Trong cuộc nghiên cứu trên 700 con cái kéo dài trong 14 năm, hơn một nửa các cô nàng đi tìm của lạ.

"Nghiên cứu cho thấy khả năng chia tay gia tăng cùng với sự thành công trong việc phối giống và nuôi con của loài chim này", Maness nói.

Tuy nhiên, anh chàng bị hắt hủi có thể hồi phục và lại tham gia và công cuộc tìm kiếm bạn tình vào năm sau.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 929