Bị xé xác vì "yêu" chớp nhoáng

  •  
  • 2.514

Những con nhện cái thuộc loài lưng đỏ thường rất hung hãn và sẵn sàng xé xác những chàng nhện đực không có khả năng giao phối trong thời gian dài. 

Jeffrey Stoltz và các cộng sự thuộc Đại học Toronto Scarborough (Canada) nghiên cứu các hành vi tán tỉnh của loài nhện lưng đỏ. Họ để một số nhện cái sống chung với nhện đực rồi theo dõi quá trình ve vãn, giao phối của chúng. Kết quả theo dõi cho thấy, thời gian ve vãn tối đa của nhện đực là 5 tiếng đồng hồ.

Trước khi tìm cách giao phối, chúng gây sự chú ý của đối phương bằng cách giật mạnh mạng của nhện cái hoặc đánh vào lưng nàng ta. Trong lúc giao phối, nhện cái luôn ở trong tư thế sẵn sàng ăn thịt nhện đực. Nhưng nếu chỉ có một nhện đực, xác suất để nàng tha mạng bạn tình vào khoảng 90%.

Nhưng nếu một nhện đực khác xuất hiện, câu chuyện sẽ khác. Khi có 2 chàng nhện cùng muốn tiếp cận một nhện cái, con nhện nhỏ hơn thường tranh thủ sự sơ hở của đối thủ để trèo lên lưng con cái và giao phối thật nhanh với khoảng thời gian trung bình 45 phút. Nhện cái tỏ ra không thích thú với kiểu "đánh du kích" và thường vồ lấy những anh chàng láu cá để đánh chén. Xác suất để những chàng nhện giao phối nhanh bị xơi thịt vào khoảng 50%. 

Một con nhện đực đang tìm cách tiếp cận một con nhện cái trong khi một con đực khác bỏ đi. (Ảnh: Newscientist)

“Những cuộc giao hoan giúp nhện cái biết được mức độ dai sức của bạn tình. Theo suy luận của chúng tôi, thời gian giao phối tỷ lệ thuận với sức khỏe của nhện. Nhện cái thích giết nhện đực “yêu” chóng vánh để chúng không có cơ hội giao phối lần nữa. Khi làm như vậy, chúng ngăn không cho những chú nhện yếu phát tán gene cho những thế hệ sau. Điều này có lợi về mặt tiến hóa”, nhà nghiên cứu Jeffrey Stoltz phát biểu.

Hành vi xơi thịt bạn tình của nhện cái lưng đỏ giảm đi nếu các con đực có kích thước gần bằng nhau. Trong trường hợp đó, xác suất con đực bị ăn thịt giảm xuống còn 35% sau lần giao hoan đầu tiên. Tuy nhiên, nếu tha mạng cho một con đực yếu, nhện cái sẽ loại trừ khả năng nó trở thành cha của lũ nhện con bằng cách giao phối với một con đực khác.

V.L - Vnexpress (Theo Newscientist)
  • 2.514