Bia gây ung thư

  •  
  • 1.936

Bia được ca ngợi là có lợi cho sức khỏe. Song giới hạn là bao nhiêu thì trở thành tác nhân gây ung thư?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thống kê, được các chuyên gia Văn phòng trung tâm Đức về hiện tượng nghiện rượu (DSH) dẫn ra, cứ 30 trường hợp bị măc bênh ung thư trên thế giới, thì 1 trường hợp liên quan đền nghiện rượu. Theo họ, căn bệnh ấy rất khó chữa và điểm xuất phát có thể đưa đến ung thư của nó không chỉ là vodka hay rượu mùi mà còn là cả bia nữa.

 

Các chuyên gia khẳng định, nếu mỗi ngày bạn uống 50 g cồn nguyên chất (0,5 lit rượu vang), thì nguy cơ tạo thành những khối u trong vòm họng, khoang miệng và thực quản tăng lên 3 lần. Nếu một người hằng ngày uống 80 g cồn, thì con số này là 18 lần, còn khi lại “đa mang” thêm một thói quen có hại khác nữa là nghiện thuốc lá nữa thì nguy cơ bị ung thư đẫn đến tử vong tăng lên tới 44 lần.

Các chuyên gia nhấn mạnh, “con rắn lục” ấy sẽ phá huỷ toàn bộ cơ thể. “Vùng bị hại” lúc này không chỉ là khoang miệng và thực quản nữa mà lan rộng ra dạ dày, ruột non, gan, tim và gây rối loạn quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu, làm tê lệt hệ miễn dịch. Ngoài ra, cồn còn tác động xấu đến hệ thần kinh, bộ xưong và cơ bắp.

Như vậy, theo các chuyên gia, phụ nữ chỉ nên uống 0,3 lit bia, 0,15 lit rượu vang hoặc sâm banh mỗi ngày mà cũng chỉ nên uống năm ngày trong một tuần. Còn đối với nam giới, giới hạn này chỉ nên tăng gấp đôi, không hơn.

Giám đốc thương mại của DHS Raphael Hassmann đánh giá tình trạng nghiện bia rượu ở Đức đã ở mức thảm học quốc gia. Mỗi công dân CHLB Đức hiện đang uống trung bình các đồ uống có cồn, quy ra cồn nguyên chất là 10 lít mỗi năm và lượng rượu cả nước tiêu thụ đứng hàng thứ năm trên thế giới.

Khi so sánh hiện tượng này với CHLB Đức, báo chí Nga giật mình, Bởi theo các số liệu thống kê chính thức của Bộ Y tế Nga, tiêu thụ cồn năm 2009 của nước này lên tới 18 lít cồn nguyên chất tính theo đầu người (kể cả phụ nữ và trẻ em).

 

Theo Vietnamnet
  • 1.936