Bia rượu gây tử vong nhiều hơn AIDS

  •  
  • 562

Cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, 4% trường hợp tử vong trên thế giới do bia rượu, con số này còn cao hơn cả bệnh AIDS.

WHO cho biết, thu nhập tăng lên kéo theo sự gia tăng rượu chè ở các quốc gia đông dân ở châu Phi và Á, bao gồm Ấn Độ và Nam Phi.

Trong khi đó, chính sách kiểm soát bia rượu vẫn còn yếu kém và ít được các chính phủ lưu tâm mặc cho những hậu quả xã hội nặng nề như tai nạn giao thông, bạo hành, bệnh tật, bỏ bê con cái, nghỉ việc.

Cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, 4% trường hợp tử vong trên thế giới do bia rượu. (Ảnh minh họa)

Theo "Báo cáo toàn cầu về bia rượu và sức khỏe" của WHO, khoảng 2,5 triệu người chết mỗi năm vì các nguyên nhân liên quan bia rượu. "Việc sử dụng bia rượu đặc biệt gây tử vong cho nhóm trẻ tuổi và rượu là nguy cơ hàng đầu về tử vong ở nam trong độ tuổi 15 - 59".

Ở Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập CIS, cứ 5 người chết thì có 1 người liên quan chết do uống bia rượu - chiếm tỉ lệ cao nhất.

Việc uống say thường dẫn đến những hành vi mạo hiểm; điều này rất phổ biến ở Brazil, Kazakhstan, Mexico, Nga, Nam Phi, Ukraine và tăng lên khắp nơi."Trên thế giới, khoảng 11% người uống bia rượu có những dịp uống say hàng tuần, trong đó số nam gấp 4 lần số nữ".

Báo cáo đầu tiên về rượu của WHO vào năm 2004 cũng cho thấy, bia rượu còn là nhân tố liên quan đến 60 loại bệnh và chấn thương.

Báo cáo WHO cho rằng, một trong những cách hiệu quả để hạn chế bia rượu, nhất là ở giới trẻ là tăng thuế, giới hạn tuổi mua và uống bia rượu, kiểm soát nồng độ cồn ở tài xế. Một số quốc gia còn tiến hành hạn chế tiếp thị đồ uống chứa cồn.

Theo Đất Việt
  • 562