Bia trong tương lai sẽ ngon, rẻ hơn nhờ nam châm

Cơn ác mộng đối với những người "ghiền" bia là, khi khui nút chai bia, bọt sẽ túa ra không ngừng, chảy tràn ra khắp nơi. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra một giải pháp bất ngờ cho hiện tượng này: nam châm.

Các nhà nghiên cứu Bỉ phát hiện, bằng cách ứng dụng từ trường vào một chất chống sủi bọt, họ có thể làm giảm đáng kể hiệu ứng sủi bọt của bia. Đặc biệt, việc này cũng có thể giúp hạ giá thành của bia trong tương lai.

Bia trong tương lai sẽ ngon, rẻ hơn nhờ nam châm

Khám phá trên có được khi nhóm nghiên cứu do chuyên gia Zahra Shokribousjein đến từ Trung tâm Thực phẩm và sinh vật học vi khuẩn (Bỉ) đứng đầu, tìm hiểu về ảnh hưởng của một chai bia sủi bọt quá mức.

Theo tạp chí Science Magazine, hiện tượng trên xảy ra khi nấm lây nhiễm vào gốc mạch nha của bia, bám chặt vào các protein bề mặt gọi là hydrophobin. Khi bia đang được ủ, những hydrophobin này hút các phân tử CO2, khiến bia sủi bọt.

Để chống lại ảnh hưởng này, những người ủ bia sử dụng chiết xuất hoa bia như một chất chống sủi bọt bó buộc các protein và ngăn chúng hút CO2. Tuy nhiên, quá trình này không hoàn toàn hiệu quả và bia có thể vẫn sủi bọt quá mức trong một số trường hợp.

Nghiên cứu mới khám phá ra rằng, khi ứng dụng từ trường vào mạch nha, chiết xuất hoa bia bị phá vỡ thành các hạt nhỏ hơn. Để làm điều này, các nhà nghiên cứu đã cho bia chảy qua một ống có nam châm cuốn quanh. Cách làm này đã tăng hiệu quả của chất chống sủi bọt, ngăn chặn CO2 bằng cách bó buộc hydrophobin.

Trong thực tế, phương pháp trên hiệu quả đến mức, người ta sẽ cần ít lượng chiết xuất hoa bia hơn nhiều, giảm chi phí ủ bia trước tiên. Ngoài ra, quá trình chỉ mất 1 phút này cũng khiến cho vị bia ít đắng hơn.