Biến đổi gien SCN9A, bạn sẽ không còn biết đau đớn

  •  
  • 892

Nếu cơ thể của bạn có một gien mang tên SCN9A bị biến đổi, bạn sẽ được "miển nhiễm" với mọi cảm giác đau đớn... Phát hiện này hứa hẹn, trong tương lai, con người có thể tìm kiếm được một loại thuốc giảm đau hiệu quả cho cơ thể.

Các nhà khoa học đã phát hiện nguyên nhân gây ra đau đớn khi nghiên cứu một số trường hợp kỳ lạ tại Pakistan. Đó là 6 trường hợp người có khả năng chịu đau, như cắn vào lưỡi, đứt đầu ngón tay, gãy xương... mà không cảm thấy đau đớn.

Cậu bé người Pakistan

Cậu bé người Pakistan
(Ảnh: ecanadanow)

Các trường hợp trên sinh ra trong 3 gia đình có quan hệ ruột thịt ở Pa-ki-xtan. Trường hợp mới nhất là một cậu bé cũng là người Pakistan. Cậu bé này có thể tự xuyên dao qua cánh tay, đi trên than nóng mà không cảm thấy đau đớn.

Dù không cảm giác đau đớn, nhưng không có nghĩa là cậu bé không thể bị thương tích hay "trường sinh bất tử". Theo tin mới nhất thì cậu bé này vừa chết vì ngã từ mái nhà xuống đúng vào ngày sinh nhật thứ 14 của mình!

Sự kỳ lạ của những người không biết đến đau đớn thể xác là gì đã thúc đẩy một nhóm các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân.

Đó là một nhóm nhà khoa học người Anh và người Pakistan thuộc Viện Đại học Cambridge (University of Cambridge) và trường University College London. Nghiên cứu được tài trợ bởi Wellcome Trust, một quỹ nghiên cứu cải thiện sức khỏe con người và động vật.

Khi nghiên cứu các trường hợp này, các nhà khoa học phát hiện ra một dạng biến đổi gien được gọi là SCN9A. Gien này đóng vai trò then chốt trong việc tiếp nhận cảm giác đau đớn thông qua "tuyến natri đặc biệt", gọi tắt là "Nav1.7" có chức năng tách các tế bào thần kinh ngoại biên.

Với gien bình thường, các tế bào này chính là các nơ-ron thần kinh cảm nhận vết thương, phản ứng với sự đau đớn và báo về não cảm giác này.

Ở những đứa trẻ có sự đột biến gien nói trên, não của chúng không hề nhận được tín hiệu về cảm giác đau đớn. Sự biến đổi gien ở những đứa trẻ này đã làm rối loạn chức năng hoạt động của "Nav1.7", tạo ra khả năng chịu đựng đau đớn cao.

Phát hiện trên đây đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature, số ra ngày 14/12/2006. Bạn đọc có thể vào địa chỉ http://www.nature.com/nature/journal/v444/n7121/abs/nature05413.html#a1 để đọc... tóm tắt nghiên cứu nói trên. Nếu muốn đọc toàn văn bài báo khoa học này do nhóm nghiên cứu viết, bạn phải trả 30 USD!

Ngọc Lan

Theo TTXVN, VietNamNet và các nguồn khác
  • 892