Biến đổi khí hậu dẫn tới thảm họa y tế ở châu Á - Thái Bình Dương

  •  
  • 334

Tại cuộc hội thảo về tình trạng biến đổi khí hậu tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 2-7, các nhà khoa học đến từ 16 quốc gia đã vẽ ra "bức tranh tương lai ảm đạm" đối với châu Á - Thái Bình Dương khi cho rằng, hiện tượng khí hậu trái đất ấm lên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người ở khu vực, gây ra "nhiều đột biến" trong mọi lĩnh vực, từ bệnh sốt xuất huyết cho tới nhiễm độc thực phẩm.

Giới khoa học cho rằng hạn hán sẽ khiến các vụ mùa bị thất thu và tình trạng thiếu lương thực trở nên nghiêm trọng hơn tại một số khu vực; các cơn bão cuốn theo tro bụi sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh về đường hô hấp và lũ lụt đi kèm các cơn bão khốc liệt sẽ làm gia tăng con số thương vong và dịch bệnh.

Ông Shigeru Omi, Giám đốc phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng hiện tượng ấm lên của khí hậu trái đất ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự sống và sức khỏe con người... Vấn đề này sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều đối với nhân loại trong một vài thập kỷ tới, nếu chúng ta không hành động ngay lập tức.

Các đại biểu nhấn mạnh rằng điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách phải hiểu rõ "mối liên hệ" giữa khí thải gây hiệu ứng nhà kính và sức khỏe con người. Họ kêu gọi các quốc gia trên thế giới đóng góp nhiều nguồn lực hơn nữa để giải quyết các vấn đề về sức khỏe đang "hoành hành" tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời ủng hộ việc áp dụng nhiều chính sách ưu đãi về thuế và trợ giá cho các công ty thân thiện với môi trường.

WHO cho biết khu vực châu Á - Thái Bình Dương rõ ràng đã cảm nhận được những tác động tiêu cực của tình trạng khí hậu trái đất ấm lên. Tình trạng này trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến 77.000 ca tử vong mỗi năm tại khu vực. Tại Singapore, nhiệt độ trung bình hàng năm đã tăng từ 26,9 độ C vào năm 1978 lên 28,4 độ C năm 1998. Theo đó, số ca sốt xuất huyết đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn này.

Theo TTXVN, trước đó, ngày 30-6, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), bao gồm 2.000 nhà khoa học của Liên hợp quốc (LHQ), đã đưa ra phần kết luận của báo cáo về tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu được, nhấn mạnh rằng việc nhiệt độ trái đất ấm lên có thể dẫn tới sự tăng trưởng mạnh hơn của các loài tảo gây bệnh. Những người đang sống tại một số vùng duyên hải thấp cũng sẽ phải đối mặt với bão, lụt với tần suất cao hơn và tình trạng xâm mặn nguồn nước ngọt.

Theo Người lao động
  • 334